Tập Cận Bình nhìn nhận kinh tế Trung Quốc xuống

Ông nhận xét: “Với tư cách là nền kinh tế liên quan chặt chẽ đến thị trường thế giới, Trung Quốc không thể tránh được suy giảm của kinh tế thế giới”.

Ông cho rằng kinh tế Trung Quốc suy giảm là hậu quả tất nhiên khi Trung Quốc tổ chức lại cấu trúc kinh tế. Trung Quốc đang tìm cách giảm phụ thuộc vào đầu tư công và lĩnh vực bất động sản, đồng thời phát triển các động cơ tăng trưởng hướng đến thị trường nội địa như dịch vụ hay công nghệ cao.

Theo điều tra của Reuters, ở quý III-2015, GDP của Trung Quốc đạt mức tăng trưởng 6,8%, tức không đạt chỉ tiêu 7% đề ra. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất tính từ quý I-2009, tức giữa lúc khủng hoảng tài chính và kinh tế thế giới. Reuters cho rằng tỉ lệ tăng trưởng thực sẽ còn thấp hơn vì số liệu chính thức không đáng tin cậy.

Trong khi đó các doanh nghiệp Mỹ và châu Âu đang than phiền vì phải chịu nhiều hạn chế khi làm ăn tại Trung Quốc. Ví dụ trong lĩnh vực công nghệ, các doanh nghiệp phải chuyển dữ liệu được cho là nhạy cảm cho chính quyền, nếu không sẽ không thể hoạt động.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm