Tập đoàn Trung Quốc bị Mỹ phạt kỷ lục 1,2 tỉ USD

Các cơ quan điều tra của Mỹ cáo buộc hãng công nghệ ZTE của Trung Quốc vi phạm những điều khoản trừng phạt mà Mỹ đặt ra cho Iran và Triều Tiên. Theo báo cáo điều tra, các lãnh đạo của ZTE đã lên kế hoạch xây dựng hệ thống viễn thông tại Iran, sử dụng các thiết bị được sản xuất tại Mỹ.

Tập đoàn công nghệ ZTE của Trung Quốc bị Mỹ phạt mức tiền kỷ lục 1,2 tỉ USD. Ảnh: CNN

ZTE cũng bị cáo buộc đã thực hiện 283 đơn hàng chuyển các thiết bị cảm biến cho Triều Tiên, vi phạm các luật xuất khẩu của Mỹ. Theo kênh truyền hình CNN, đại diện của ZTE sẽ sớm tham dự một phiên điều trần nhận tội tại tòa án liên bang.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tuyên bố: “Chúng tôi muốn gửi thông điệp đến toàn thế giới: Đùa giỡn đủ rồi. Những nước nào dám qua mặt những lệnh trừng phạt kinh tế và luật kiểm soát xuất khẩu của nước Mỹ sẽ không thể nhởn nhơ không bị trừng phạt nữa. Họ sẽ phải chịu những hậu quả nghiêm khắc nhất”.

Các quan chức giám sát thương mại của Mỹ khẳng định những lãnh đạo cấp cao nhất của ZTE hoàn toàn biết rõ các hoạt động vi phạm của tập đoàn tại Iran. Các điều tra viên khẳng định sau khi bị phát hiện vào năm 2012 ZTE đã tạm thời ngưng hợp đồng tịa Iran một thời gian nhưng sau đó vẫn ngang nhiên tiếp tục dự án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm