Tàu chiến bị tấn công, Mỹ phóng tên lửa trả đũa

Sáng sớm 13-10 (giờ Yemen), quân đội Mỹ đã phóng nhiều tên lửa hành trình Tomahawk từ tàu khu trục tên lửa USS Nitze trên biển Đỏ nhắm đến ba mục tiêu radar của phe nổi dậy người Houthi dọc bờ biển Yemen.

Tên lửa hành trình Tomahawk được phóng đi từ tàu USS Nitze.

Tên lửa hành trình Tomahawk được phóng đi từ tàu USS Nitze. Ảnh: GETTY IMAGES

Đây là hành động trả đũa của Mỹ sau khi tàu khu trục USS Mason của hải quân Mỹ hai lần bị phe nổi dậy người Houthi ở Yemen phóng tên lửa nhắm bắn trước đó, trong khi tàu này đang lưu thông trong vùng biển quốc tế gần eo biển Bab al-Mandeb cùng với tàu chiến USS San Antonio.

Lần đầu vào ngày 9-10, tàu USS Mason đã triển khai hai tên lửa đánh chặn, bắn trúng hai tên lửa tấn công làm chúng rơi xuống biển. Lần thứ hai diễn ra vào ngày 12-10, hai tên lửa từ Yemen cũng bị tên lửa tàu USS Mason đánh chặn rơi xuống biển.

Trước đó nữa, ngày 1-10, phe nổi dậy người Houthi đã bắn tên lửa nhắm vào tàu vận tải cao tốc HSV-2 Swift có ba lớp thân của Mỹ ở khu vực này làm tàu này bị hư hỏng nặng.

Tàu USS Nitze phóng tên lửa hành trình Tomahawk diệt các dàn radar của phe nổi dậy Houthi trên bờ biển Yemen ngày 13-10.

Tàu USS Nitze phóng tên lửa hành trình Tomahawk diệt các dàn radar của phe nổi dậy Houthi trên bờ biển Yemen ngày 13-10. Ảnh: US NAVY

Đánh giá ban đầu thì ba dàn radar của phe nổi dậy Houthi đã bị tên lửa hành trình Tomahawk phá hủy.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Peter Cook cho biết vụ phóng tên lửa hành trình Tomahawk này do Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ đạo sau khi được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Joseph Dunford tham vấn và đề xuất.

“Các cuộc tấn công phòng thủ được thực hiện nhằm bảo vệ binh sĩ, tàu chiến và sự tự do lưu thông hàng hải của Mỹ ở vùng biển quan trọng này. Mỹ sẽ đáp trả bất cứ mối đe dọa nào đối với tàu chiến của Mỹ và giao thông thương mại, cũng như sẽ tiếp tục duy trì tự do lưu thông hàng hải ở biển Đỏ, eo biển Bad al-Mandeb và bất cứ nơi nào trên thế giới” - theo ông Peter Cook.

Tàu khu trục USS Mason trong một cuộc tập trận trên vịnh Oman ngày 10-9.

Tàu khu trục USS Mason trong một cuộc tập trận trên vịnh Oman ngày 10-9. Ảnh: US NAVY

Trước đó, ngày 11-10, Bộ Quốc phòng Mỹ đã tuyên bố sẽ trả đũa việc tàu khu trục USS Mason bị tên lửa nhắm bắn.

Phe nổi dậy Houthi nổi lên chống chính phủ của Tổng thống Yemen Abed Rabbo Mansour Hadi từ tháng 3-2015. Ít nhất 4.125 dân thường thiệt mạng trong hơn một năm nội chiến.

Clip tàu USS Nitze phóng tên lửa hành trình Tomahawk diệt các dàn radar của phe nổi dậy người Houthi. Nguồn: YOUTUBE

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm