Tàu chiến Đài Loan dự tính đóng quân thường trực tại Trường Sa

Trả lời phỏng vấn của Reuters về quyết định cho tàu chiến đóng quân tại Đảo Ba Bình, Trưởng đô đốc Hải quân Đài Loan, ông Chen Yeong-Kang cho biết: "Chúng tôi đang tập trung thảo luận về khả năng này”, đồng thời thừa nhận đây là một "vấn đề rất nhạy cảm". 

Theo nguồn tin từ Reuters, Đài Loan đã xúc tiến xây dựng trái phép một hải cảng trên đảo Ba Bình thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đây là một trong số ít những hòn đảo tại Trường Sa đủ lớn cho tàu chiến neo đậu.

Các quan chức lực lượng Bảo vệ bờ biển Đài Loan cho biết nơi này sẽ sớm trở thành vị trí neo đậu và đóng quân thường trực của một số tàu quân sự.

Mặc dù tất cả các tàu đều sẽ được trang bị vũ khí, các quan chức Đài Loan vẫn khẳng định chúng chỉ được sử dụng vào mục đích cứu hộ và sửa chữa. Hiện chưa rõ bao nhiêu tàu sẽ được huy động trong kế hoạch lần này.

Trong một diễn biến khác, Trung Quốc cũng đã bắt đầu có những phản ứng đầu tiên trước kế hoạch của Đài Loan. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: "Đài Loan hay đại lục đều là một bộ phận của đất nước Trung Quốc. Những hoạt động của người dân Trung Hoa tại đảo Ba Bình đã dần trở nên không thể chấp nhận được.”

Có thể nhận thấy, Trung Quốc đang cảm thấy Đài Loan “vượt mặt” mình trong việc gia tăng sự hiện diện trái phép tại vùng đảo Trường Sa. Điều này không những đi ngược lại mong muốn “bắt tay” với Đài Loan trong vấn đề Biển Đông, mà còn có ý nghĩa đe dọa về mặt quân sự đối với các tuyến đường hàng hải của Trung Quốc.

Đảo Ba Bình là đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Hòn đảo này đã bị Đài Loan chiếm đóng bất hợp pháp từ năm 1956.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm