Tàu chiến Iran đến vịnh Mexico, áp sát Mỹ

Iran sẽ đưa tàu chiến đến vịnh Mexico và Đại Tây Dương, áp sát Mỹ, Far News ngày 23-11 dẫn tuyên bố của Chuẩn Đô đốc Hossein Khanzadi, tân Tư lệnh hải quân Iran, một động thái mà UPI đánh giá là một sự đe dọa và gây lo ngại lớn cho Mỹ.

Theo Chuẩn Đô đốc Khanzadi, ông có kế hoạch triển khai tàu chiến Iran vượt ra ngoài khu vực Trung Đông, các tàu chiến này sẽ đến Mỹ Latinh.

“Đội tàu chiến của chúng tôi sẽ được gửi đến Đại Tây Dương trong tương lai gần và sẽ thăm các nước bằng hữu ở Nam Mỹ và vịnh Mexico. Quân đội Iran có kế hoạch giương cờ đất nước ở vịnh Mexico” - Chuẩn Đô đốc Khanzadi cho biết, rằng muốn hải quân Iran tăng thêm nhiều tàu chiến và tàu ngầm mới vào năm tới.

Tàu chiến Jamaran của Iran bắn tên lửa năm 2010. Ảnh: GETTY IMAGES

Tàu chiến Jamaran của Iran bắn tên lửa năm 2010. Ảnh: GETTY IMAGES

“Sự xuất hiện của các tàu chiến chúng tôi ở Địa Trung Hải và kênh đào Suez đã gây sốc cả thế giới và Mỹ cũng phải lên tiếng về nó” - Chuẩn Đô đốc Khanzadi nhắc lại các sự kiện trước.

Iran lâu nay rất tức giận việc Mỹ hiện diện một số lượng lớn tàu chiến ở vịnh Persian. Hạm đội 5 hải quân Mỹ đóng ở vịnh Persian gồm có hai tàu sân bay, 20 tàu chiến, 103 máy bay chiến đấu, cùng 20.000 binh sĩ và lính thủy quân lục chiến.

Tàu chiến Iran bắn tên lửa ở Vịnh Persian. Ảnh: AP

Tàu chiến Iran bắn tên lửa ở vịnh Persian. Ảnh: AP

Chuyện xung đột, đối đầu giữa tàu chiến Mỹ và tàu quân đội Iran ở khu vực này xảy ra khá thường xuyên. Theo thống kê của Bộ Quốc phòng Mỹ có ít nhất 14 vụ va chạm giữa hải quân Mỹ và Iran từ đầu năm đến nay. Đầu năm nay, hai tàu chiến Mỹ USS Thunderbolt và USS Nimitz đã phải bắn cảnh cáo một tàu Iran tiếp cận mình quá gần và quá nguy hiểm.

Binh sĩ Iran trong một cuộc tập trận hải quân. Ảnh: AFP

Binh sĩ Iran trong một cuộc tập trận hải quân. Ảnh: AFP

Thực ra kế hoạch đưa tàu chiến đến áp sát Mỹ của Iran không mới. Năm 2014, Chuẩn Đô đốc Iran Habibollah Sayyari từng nói nước này sẽ đưa tàu chiến áp sát biên giới hàng hải của Mỹ, phản ứng việc tàu hải quân Mỹ xuất hiện ở vịnh Persian. Ông Sayyari sau đó hủy kế hoạch này và căng thẳng giữa Iran với Mỹ phần nào lắng dịu sau khi Iran ký thỏa thuận hạt nhân với nhóm P5+1 năm 2015. Căng thẳng hai bên lại tăng cao trong năm nay khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm