Tàu chiến Mỹ áp sát đảo nhân tạo Đá Chữ thập ở biển Đông

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban cho biết hoạt động tự do hàng hải do tàu USS William P. Lawrence thực hiện ngày 10-5 trong phạm vi 12 hải lý quanh đá Chữ Thập hiện bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép là để “thách thức các yêu sách hàng hải quá đáng của một số bên ở biển Đông”.

Ông Urban nhấn mạnh các tuyên bố hàng hải quá đáng là không phù hợp với luật quốc tế như đã được phản ánh trong Công ước về Luật Biển vì chúng hạn chế quyền tự do đi lại của Mỹ và các nước khác.

Tàu chiến Mỹ áp sát đảo nhân tạo Đá Chữ thập ở biển Đông ảnh 1
Các tàu nạo vét của Trung Quốc hoạt động phi pháp ở đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: REUTERS

“Không bên nào có tuyên bố chủ quyền được báo trước về đợt tuần tra. Điều này phù hợp với quy trình thông thường của chúng tôi và luật pháp quốc tế” - người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban nói.

Trung Quốc những năm gần đây đã ráo riết bồi đắp và xây dựng trái phép các công trình trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trong số các công trình xây trái phép có một đường băng dài 3.000 m. Phía Washington lo ngại Trung Quốc sẽ sử dụng đường băng này để củng cố các tuyên bố chủ quyền vô lý của mình ở biển Đông.

Tháng trước, Lầu Năm Góc kêu gọi Trung Quốc phải tái khẳng định không có các ý định triển khai thêm máy bay quân sự ra quần đảo Trường Sa sau khi Bắc Kinh sử dụng một máy bay quân sự để sơ tán các công nhân bị bệnh khỏi đường băng trên đá Chữ Thập.

Trước đó, Trung Quốc đã phản ứng giận dữ đối với các hoạt động tự do hàng hải của Mỹ. Bắc Kinh mới đây còn ngang ngược nói rằng các chỉ trích về Trung Quốc đối với vấn đề biển Đông sẽ chỉ phản ứng ngược lại. Tuy nhiên, Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục các hoạt động tự do hàng hải ở bất cứ khu vực nào mà luật quốc tế cho phép và biển Đông là không ngoại trừ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm