Tàu chiến Mỹ bị "xẻ thịt" vì mắc cạn

Tàu chiến Mỹ bị "xẻ thịt" vì mắc cạn ảnh 1

Tàu USS Guardian bị "xẻ thịt" tại Tubbataha. Ảnh: EPA

"Phần mũi của tàu USS Guardian được mang lên khỏi mặt nước vào khoảng 14h45", CNN dẫn lời Enrico Efren Evangelista, trưởng nhóm tuần duyên Palawan, Philippines, cho biết. Phần mũi này được nâng lên bằng một cần cẩu lớn và thả xuống một xà lan đợi bên dưới hôm 26/3.

Đại úy hải quân Mỹ Mark Matthews, giám sát công tác cứu hộ tại rạn Tubbataha, cho hay việc dỡ bỏ được phần thân lớn đầu tiên là một thành công quan trọng. Thân tàu dài 68 mét được chia làm 4 phần để di dời, mỗi phần nặng khoảng 250 tấn.

"Chúng tôi phải mở một con đường 0,6 m bên trong tàu, loại bỏ mọi thứ trên đường", ông Matthews nói. "Sau đó, việc cắt thân tàu sẽ được các thợ lặn hải quân và đội cứu hộ thực hiện bằng cưa, một số phần thân tàu nằm dưới nước được cắt bằng dụng cụ thủy lực".

Sau mũi tàu, phòng động cơ phụ của tàu nặng 200 tấn là phần tiếp theo đã được gỡ bỏ vào chiều qua. Với việc di dời hai phần này, còn khoảng 900 tấn của xác con tàu 1.312 tấn còn nằm lại ở Tubbataha.

Các chuyên gia hải quân Mỹ dự kiến hoàn thành việc giải cứu tàu khỏi rạn san hô vào tuần thứ hai của tháng 4. USS Guardian đã ngừng hoạt động và bị rút khỏi biên chế hải quân hôm 15/2.

Tàu quét mìn này mắc cạn ở Tubbataha thuộc biển Sulu, nằm cách thủ đô Manila của Philippines khoảng 640 km về phía nam, hôm 17/1. Một cuộc điều tra vụ việc vẫn đang được tiến hành, nhưng giới chức hải quân Mỹ cho biết cơ quan thông tin không gian địa lý quốc gia Mỹ đã không thông báo đúng vị trí của Tubhataha trên biểu đồ hàng hải số của hải quân.

Tubbataha, một di sản thiên nhiên thế giới đã được UNESCO công nhận, là nơi sinh sống của khoảng 500 loài cá, 350 loài san hô cũng như cá voi, cá heo, cá mập, rùa và những loài chim biển.

Ước tính tàu USS Guardian đã gây thiệt hại cho khoảng 4.000 mét vuông san hô. Hải quân Mỹ cam kết sẽ dọn sạch rác thải bị sóng đánh từ con tàu cũng như cố gắng phục hồi rạn san hô hết mức có thể.

Giới chức Philippines cho biết nước này sẽ tìm kiếm một khoản bồi thường thiệt hại sau vụ việc. Harry K. Thomas Jr, đại sứ Mỹ tại Philippines, cam kết rằng Washington sẽ "bồi thường thích đáng với thiệt hại mà con tàu gây ra cho rạn san hô".

Theo Anh Ngọc (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm