Tàu chiến Mỹ hoàn thành áp sát đảo nhân tạo 'bình an vô sự'

Trong một tuyên bố trên trang mạng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, phát ngôn viên Lục Khảng gọi hành động của Mỹ là một sự xâm nhập bất hợp pháp. Ông nói thêm: "Các cơ quan chức năng Trung Quốc đã theo dõi, bám sát các tàu chiến Mỹ và đưa ra nhiều cảnh báo".

Theo nhận định của tờ The New York Times, các tuyên bố của Trung Quốc hôm nay tương đối nhẹ nhàng, chủ yếu chỉ lặp lại giọng điệu về chủ quyền của mình ở biển Đông. 

Hãng tin Reuters cũng đưa thông báo phía Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu tập đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh về vấn đề tàu chiến Mỹ tại biển Đông.

 Tàu khu trục tên lửa USS Lassen. Ảnh:US Navy

Tuy nhiên, theo The New York Times, ông Lục đã từ chối cho biết liệu Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, ông Max Baucus, đã được triệu hồi đến Bộ Ngoại giao Trung Quốc về vấn đề này hay chưa; cũng như liệu đã chính thức đưa ra bất kỳ một động thái khiếu nại ngoại giao nào tương tự hay không. Một phát ngôn viên của Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh cũng từ chối bình luận về vấn đề này.

Trong một diễn biến khác, một quan chức quốc phòng Trung Quốc tiết lộ với hãng Reuters, hai tàu chiến Trung Quốc đã phát tín hiệu cảnh báo đến tàu khu trục Lassen của Mỹ. 

Báo cáo trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc cho biết tàu khu trục Côn Minh 7.000 tấn của Trung Quốc được trang bị tên lửa hành trình, đã theo đuôi tàu Mỹ. Dù vậy, thông tin về sự tham gia của Côn Minh, một trong những tàu khu trục mới nhất trong hạm đội biển Đông của Hải quân Trung Quốc hiện vẫn chưa được chính thức xác nhận.

Tuy nhiên, ông Lục tại cuộc họp báo đã từ chối việc cho biết tàu khu trục Lassen của Mỹ được theo dõi bởi loại tàu nào của Trung Quốc. Hiện cũng không rõ liệu tàu phát tín hiệu cảnh báo đó là tàu chiến hay là loại khác tàu tuần duyên. Trước đó, Lầu Năm Góc đã cho biết rằng tàu khu trục Lassen, đi kèm với máy bay do thám, đã hoàn thành sứ mệnh của mình mà không hề gặp sự cố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm