Tàu chiến Mỹ qua eo biển Đài Loan, Trung Quốc tố 'khiêu khích'

Ngày 31-12, Hải quân Mỹ xác nhận hai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS John S. McCain và USS Curtis Wilbur thuộc lớp Arleigh Burke đã băng qua eo biển Đài Loan, kênh Channel News Asia đưa tin.

Hải quân Mỹ cho biết việc các tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS John S McCain và USS Curtis Wilbur "thực hiện một chuyến đi thường lệ qua eo biển Đài Loan vào ngày 31-12 là hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế".

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS John S McCain. Ảnh: US NAVY

"Việc các tàu quá cảnh qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục bay, ra khơi và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép".

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết các tàu đã đi theo hướng bắc qua eo biển Đài Loan theo cái mà nước này gọi là "nhiệm vụ thông thường". Lực lượng phòng vệ của Đài Loan đã giám sát việc ra khơi và nói rằng tình hình vẫn "như bình thường".

Đây là lần thứ mười ba Hải quân Mỹ triển khai tàu đi qua eo biển Đài Loan trong năm nay và là lần thứ hai trong tháng này.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc tố cáo chuyến đi là "hành động khiêu khích" và "phô trương lực lượng" đồng thời cử thêm tàu chiến và máy bay Trung Quốc bám theo tàu của Mỹ.

Theo Trung Quốc, việc các con tàu đi qua eo biển Đài Loan đã gửi một thông điệp sai trái tới những người ủng hộ nền độc lập của Đài Loan và cho rằng đây là mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và ổn định khu vực.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh trong thông cáo sáng ngày 31-12: “Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc luôn duy trì mức độ cảnh giác cao, ứng phó với mọi đe dọa và khiêu khích, kiên quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia”.

Quân đội Trung Quốc cho biết lần gần đây nhất tàu chiến của Mỹ đi qua eo biển Đài Loan là vào ngày 19-12.

Một ngày sau chuyến đi đó, lực lượng phòng vệ trên biển và trên không của Đài Loan đã được triển khai như một nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc do tàu Sơn Đông - tàu sân bay mới nhất của nước này - dẫn đầu đi qua eo biển Đài Loan.

Trung Quốc cho biết nhóm tác chiến này đang trên đường đến các cuộc tập trận định kỳ ở khu vực Biển Đông vốn đang tranh chấp như hiện nay.

Trung Quốc không hài lòng việc Mỹ tăng cường hỗ trợ cho hòn đảo, bao gồm cả việc bán vũ khí và điều tàu chiến qua eo biển Đài Loan. Những hành động trên của Mỹ đã khiến quan hệ Bắc Kinh - Washington ngày càng trở nên căng thẳng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm