Tàu chiến Mỹ qua eo biển Đài Loan trước thềm bà Thái nhậm chức

Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ ngày 14-5 xác nhận trên Facebook rằng tàu khu trục USS McCampbell trang bị tên lửa dẫn đường đã đi qua eo biển Đài Loan. Động thái này diễn ra một tuần trước khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2, theo báo South China Morning Post.

Tàu khu trục USS McCampbell của Mỹ. Ảnh: SCMP

Theo cơ quan phòng vệ Đài Loan, tàu khu trục lớp Arleigh Burke đi qua eo biển Đài Loan từ phía bắc và di chuyển theo hướng nam “trong một nhiệm vụ thông thường”.

“Tàu đang tiếp tục di chuyển theo hướng nam và cơ quan phòng vệ đang theo dõi hoạt động di chuyển của nó thông qua thông tin tình báo thu thập được”, Cơ quan phòng vệ Đài Loan nói trong một thông báo.

Trong một tuyên bố đăng trên Facebook, Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cho hay chiến hạm McCampbell đi qua eo biển Đài Loan như một phần trong các chiến dịch đang diễn ra ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Các nhà phân tích nhận định việc Mỹ điều tàu McCampbell đi qua eo biển Đài Loan nhằm đáp trả các hoạt động quân sự ngày càng tăng của quân đội Trung Quốc gần Đài Loan và trong khu vực rộng lớn hơn.

“Đây sẽ trở thành thói quen mới như một cam kết an ninh của Mỹ nhằm duy trì sự ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”, ông Soong Hseik-wen, giáo sư về nghiên cứu chiến lược và quan hệ quốc tế tại ĐH Chung Cheng ở Đài Loan, nhận định.

Cả Bắc Kinh lẫn Washington đã tăng cường các hoạt động quân sự gần Đài Loan trong những tháng gần đây. Trung Quốc tăng cường các cuộc diễn tập phòng không gần Đài Loan, trong khi Mỹ đưa tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan.

Hành động của Trung Quốc nhằm đáp trả những gì Bắc Kinh xem là các động thái tìm kiếm độc lập của chính phủ bà Thái Anh Văn và đảng của bà.

Trung Quốc cũng đã cảnh báo Mỹ không cung cấp vũ khí cho Đài Loan. Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh không thể tách rời và từng đe dọa thống nhất vùng lãnh thổ này bằng vũ lực nếu cần thiết.

Trung Quốc đại lục đã đình chỉ các trao đổi chính thức với Đài Loan kể từ khi bà Thái được bầu làm lãnh đạo năm 2016 và việc bà từ chối chấp nhận chính sách Một Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm