Tàu chiến Mỹ sẽ sử dụng căn cứ Úc

Kênh truyền hình Channel News Asia (Singapore) đưa tin ngày 12-8 tại Sydney (Úc), Ngoại trưởng Úc Julie Bishop sẽ chủ trì hội nghị tham vấn cấp bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Mỹ-Úc.

Mục đích nhằm thảo luận về hợp tác quốc phòng và an ninh liên quan đến hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo, an ninh mạng và hàng hải.

Chủ đề quan trọng trong hội nghị tham vấn cấp bộ trưởng là hai nước sẽ ký kết thỏa thuận có thời hạn 25 năm cho phép Mỹ triển khai luân phiên 2.500 lính thủy đánh bộ Mỹ và không quân đến miền Bắc Úc.

Ngày 11-8, Ngoại trưởng Julie Bishop khẳng định hội nghị tham vấn cấp bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Úc-Mỹ là diễn đàn quan trọng để đối thoại hợp tác song phương về ngoại giao, quốc phòng và các vấn đề chính sách chiến lược giữa Úc và Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel (trái) và người đồng cấp Úc David Johnston tại Sydney ngày 11-8. Ảnh: GETTY IMAGES

Ngoại trưởng cho biết tại hội nghị, các bộ trưởng sẽ thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác, đặc biệt là hợp tác để hỗ trợ an ninh và ổn định khu vực. Ngoài ra, các bộ trưởng sẽ thăm dò cơ hội đào sâu hợp tác quốc phòng và tương tác giữa quân đội hai nước.

Hãng tin AFP dẫn lời chuyên gia Ben Schreer ở Viện Nghiên cứu chính sách chiến lược Úc cho biết tại hội nghị, hai bên sẽ nhất trí tiếp tục thăm dò khả năng cho phép tàu chiến và tàu ngầm Mỹ tăng cường sử dụng các căn cứ hải quân của Úc.

Trước thềm hội nghị, ngày 11-8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã hội đàm với người đồng cấp Úc David Johnston tại Sydney.

Báo Sydney Morning Herald (Úc) đưa tin phát biểu tại cuộc họp báo sau hội đàm, Bộ trưởng Chuck Hagel nhấn mạnh Mỹ là cường quốc Thái Bình Dương với hơn 200 tàu hải quân và hơn 360.000 binh sĩ hiện diện trong khu vực.

Ông khẳng định Mỹ sẽ không đi đâu cả vì các đối tác của Mỹ và các cam kết hiệp ước đồng minh của Mỹ đều ở khu vực Thái Bình Dương.

Ông nhận định hành động của Trung Quốc trong khu vực đã tự nói lên tất cả và Mỹ nhất quyết rằng các nước liên quan đến tranh chấp biển Đông cần phải giải quyết bất đồng thông qua luật pháp quốc tế.

Theo báo Wall Street Journal (Mỹ), Mỹ đang xem xét điều động luân phiên máy bay chiến đấu đến miền Bắc Úc. Động thái này là một phần trong nỗ lực đào sâu quan hệ quốc phòng của Mỹ với các đồng minh ở châu Á-Thái Bình Dương.

Úc xem sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Mỹ tại Úc là hành động hỗ trợ quan trọng đối với quân đội Úc có quy mô tương đối nhỏ khi đối mặt với tình hình bất ổn ở biển Đông và biển Hoa Đông.

Các nhà chiến lược quốc phòng Mỹ nhận định nếu xét nguy cơ tấn công tên lửa tiềm tàng từ Trung Quốc thì các căn cứ quân sự tại Úc tương đối an toàn hơn so với các căn cứ khác ở Nhật, Hàn Quốc và đảo Guam.

Tuần này, giới chức quân sự Mỹ và Úc sẽ tập trung tại Darwin để quan sát cuộc diễn tập Pitch Black. Bảy nước tham gia gồm Mỹ, Pháp, Singapore, Thái Lan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, New Zealand cùng nước chủ nhà Úc.

Đây là một trong các cuộc diễn tập tác chiến trên không lớn nhất tại châu Á.

LÊ LINH - DUY KHANG

Hãng tin Reuters ngày 11-8 dẫn lời một quan chức ngoại giao cấp cao Mỹ cho biết Úc ủng hộ đề xuất của Mỹ đưa ra tại Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) tại Myanmar hôm 10-8, trong đó kêu gọi các bên tranh chấp tự nguyện đóng băng các hành động khiêu khích ở biển Đông. Quan chức này cho biết Mỹ sẽ giám sát các hoạt động ở biển Đông để xem có biện pháp giảm leo thang căng thẳng nào được thực hiện hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm