Tàu chiến Mỹ vào biển Đen, gửi thông điệp đến Nga

Chỉ tầm một ngày sau đó, một tàu khu trục khác là USS Carney đã hội quân cùng USS Ross tại vùng biển sát sườn nước Nga.

Theo thông báo của hải quân Mỹ, việc điều động hai tàu chiến đến biển Đen là một phần trong sứ mệnh duy trì hiện diện “chủ động” tại khu vực. Phó Đô đốc Christopher Grady, Tư lệnh Hạm đội 6 của hải quân Mỹ, ngày 18-2 cho biết: “Quyết định cho hai tàu chiến cùng hoạt động tại biển Đen mang tính chủ động chứ không mang tính đối phó. Chúng tôi hoạt động với tần suất và thời điểm tự định đoạt tại khu vực mang ý nghĩa chiến lược quan trọng này”.

Đây là lần đầu tiên trong vòng tám tháng qua Mỹ điều động đến hai tàu khu trục cùng lúc hoạt động tại vùng biển. Đợt điều động tương tự trước đó là vào tháng 7-2017, trong khuôn khổ cuộc tập trận hải quân mang tên “Gió biển” (Sea Breeze) do Ukraine làm đồng chủ nhà. Ông Grady cũng nhấn mạnh việc duy trì hiện diện của hải quân Mỹ chứng tỏ “sự cam kết lâu dài của Mỹ về ổn định và an ninh hàng hải khu vực với các nước đối tác ở biển Đen và cam kết phòng thủ tập thể với các đồng minh NATO”. Một quan chức quân sự Mỹ nói với CNN rằng quyết định triển khai hai tàu chiến đến biển Đen là một phần trong nỗ lực của Washington nhằm khiến Moscow “bớt nhạy cảm” đối với sự hiện diện quân sự của Mỹ ở biển Đen, khu vực nằm giữa Đông Âu, vùng Caucasus và Tây Á.

Theo đài truyền hình CNN, Bộ Quốc phòng Nga ngày 19-2 cũng ra thông báo điều động tàu chiến Đô đốc Essen cùng hai tàu tuần duyên đến biển Đen để tham gia một chuỗi các hoạt động huấn luyện.

Trước đó, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng tại Hạ viện Nga Yurry Shvytkin đã chỉ trích động thái của hải quân Mỹ là một hành động khiêu khích. Trả lời đài truyền hình RT của Nga, ông Shvytkin nhận định: “Mỹ đang tự tìm kiếm trả đũa cho cách hành xử khiêu khích của họ, tạo thêm cớ để Mỹ và các đồng minh có hành động nghiêm trọng hơn nữa”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm