Tàu chiến Nhật Bản lại cập cảng Philippines

Tờ International Business Times (Anh) ngày 27-4 đưa tin tàu khu trục JS Ise  lớp Hyuga của Nhật hôm 26-4 đã cập cảng vịnh Subic. Động thái diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên biển giữa Trung Quốc và các nước quanh biển Đông ngày càng leo thang.

Thuyền trưởng tàu Ise ông Masaki Takada nói với hãng tin AFP rằng con tàu tới Philippines lần này là để tham gia nhiệm vụ “huấn luyện hàng hải”. “Chúng tôi muốn thắt chặt quan hệ với Philippines” - vị này nói.

Trước đó, đầu tháng 4 năm nay, Nhật cũng đã đưa một tàu ngầm và hai tàu khu trục tên lửa dẫn đường đến thăm vịnh Subic, cách bãi cạn Scarborough khoảng 200 km về phía đông, trong một “cuộc tập trận huấn luyện” ba ngày.

Tàu khu trục mang trực thăng JS Ise lớp Hyuga của Nhật đã đến Philippines hôm 26-4. (Ảnh: REUTERS)

Ông Takada không tiết lộ liệu tàu sân bay trực thăng Ise đã bị tàu hải quân Trung Quốc “bám đuôi” trong chuyến hành trình tới Philippines hay không.

Tờ International Business Times nhận định Philippines đang tăng cường quan hệ gần gũi hơn với Nhật để đối phó ảnh hưởng của hải quân Trung Quốc trong khu vực.

Được biết Manila cũng đã đệ trình vụ kiện chống lại các tuyên bố chủ quyền vô lý của Bắc Kinh ở biển Đông lên Tòa án Trọng tài Thường trực tại The Hague (Hà Lan) và phán quyết dự kiến được đưa ra trong năm nay.

“Chuyến thăm của tàu Ise sẽ giúp tăng cường hơn nữa mối quan hệ của chúng tôi với Nhật Bản. Chúng tôi đã có quan hệ gần gũi nhưng chúng tôi muốn đẩy mạnh mối quan hệ đó” - thuyền trưởng Samuel Felix thuộc hải quân Philippines nói với AFP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm