Tàu chiến Nhật sắp thăm Việt Nam vào tháng 4

Hãng Reuters dẫn một nguồn tin có liên quan cho biết tàu ngầm của Nhật Bản và các tàu khu trục sẽ đến Philippines vào tháng 4 năm nay. Sau đó, các tàu hộ tống sẽ có chuyến thăm đến quân cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

"Động thái này sẽ phát đi một thông điệp. Đó là bước đi quan trọng để Nhật Bản cho thấy sự hiện diện của mình" – Reuters dẫn lời một người giấu tên có liên quan đến kế hoạch.

Tàu khu trục Kurama thuộc Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã từ chối bình luận về bất kỳ chuyến thăm tàu ngầm nào như vậy nhưng nói rằng hải quân nước này như thường lệ sẽ tiến hành các chuyến hành trình huấn luyện trong tháng 3 và tháng 4.

"Nhưng chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn lập kế hoạch, do đó không thể cung cấp chi tiết" - ông nói.

Trong khi đó, phát ngôn viên quân đội Philippines - Đại tá Restituto Padilla cho biết nước này đã không nhận được bất kỳ thông báo chính thức nào về chuyến thăm của một tàu ngầm Nhật Bản như vậy.

Khi được hỏi về các chuyến thăm, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng Bắc Kinh sẽ "cảnh giác cao độ" trước các động thái quân sự của Nhật Bản. "Sự hợp tác của các nước có liên quan nên giúp ích cho sự ổn định khu vực và không nên nhằm vào bên thứ ba hoặc gây tổn hại lợi ích an ninh, chủ quyền của quốc gia khác".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm