Tàu chở dầu cháy ngùn ngụt, trôi về biển Nhật Bản

Ngày 6-1, tàu chở dầu Sanchi thuộc quản lý của Công ty vận tải dầu National Iranian Tanker của Iran đã va chạm với tàu CF Crystal đang chở 64.000 tấn ngũ cốc từ Mỹ đến tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc (TQ).

Vụ va chạm xảy ra ở ngoài khơi bờ biển TQ, cách Thượng Hải và cửa sông Dương Tử khoảng 300 km. Tàu Sanchi lúc đó đang chở 136.000 tấn dầu ngưng tụ (condensate) tới Hàn Quốc, trị giá khoảng 60 triệu USD. Con tàu đã bốc cháy liên tục từ lúc gặp nạn tới giờ.

Phát ngôn viên của lực lượng cảnh vệ Nhật Bản ngày 12-1 nói với hãng tin Reuters rằng gió lớn đã đẩy tàu chở dầu Sanchi trôi dạt vào vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản hôm 10-1. Nguồn tin cho hay đến chiều 11-1, tàu Sanchi ở vị trí cách Sokkozaki thuộc quần đảo Amami Oshima (Nhật Bản) khoảng 300 km về phía Tây Bắc. Amami Oshima là một trong những hòn đảo phía Bắc thuộc chuỗi đảo Ryukyu.

Các chuyên gia dự báo tàu chở dầu Iran có nguy cơ phát nổ. Ảnh: REUTERS

Vị phát ngôn viên cho hay giới chức TQ đã từ chối lời đề nghị giúp đỡ từ lực lượng cảnh vệ Nhật Bản, nói rằng họ sẽ nhờ hỗ trợ khi cần. Người này cũng nói rằng cảnh vệ Nhật Bản đã đưa tàu tuần tra cùng máy bay tới theo dõi tình hình.

Tin từ Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), tàu Sanchi đã trôi khoảng 40 km về phía Nam trong hai ngày qua, tính đến 9 giờ sáng 12-1 (giờ TQ).

Khoảng 14 tàu cứu hộ đang nỗ lực dập tắt đám cháy trên con tàu, đồng thời ra sức tìm kiếm các thuyền viên mất tích, CCTV dẫn thông tin từ Trung tâm tìm kiếm và cứu nạn hàng hải Thượng Hải cho biết.

Tàu chở dầu Iran chở 32 thủy thủ vào lúc gặp nạn. Thi thể của một thuyền viên được cho là của con tàu đã được tìm thấy hôm 8-1 và đã được đưa tới Thượng Hải để nhận dạng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm