Tàu chở dầu tiếp tục cháy sau ba ngày gặp nạn

Điều kiện thời tiết xấu, mưa lớn và sóng cao tới 3 m đã gây nhiều khó khăn cho đội cứu hộ trong việc dập tắt đám cháy và tìm kiếm 31 thuyền viên mất tích, Bộ Giao thông Trung Quốc tuyên bố vào ngày 9-1.

Do đám cháy lan rộng, đội tìm kiếm cứu nạn thuộc Lực lượng Bảo vệ bờ biển Hàn Quốc phải ở cách xa tàu gặp nạn 4,8 km, theo nguồn tin từ các quan chức Hàn Quốc.

Tàu chở dầu tiếp tục cháy sau ba ngày gặp nạn ảnh 1Tàu cứu hộ đang cố gắng dập tắt đám cháy từ tàu gặp nạn. Ảnh: AFP

Ngày 6-1, tàu chở dầu Sanchi thuộc quản lý của Công ty vận tải dầu National Iranian Tanker của Iran đã va chạm với tàu CF Crystal đang chở 64.000 tấn ngũ cốc từ Mỹ đến tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Vụ va chạm xảy ra ở ngoài khơi bờ biển Trung Quốc, cách Thượng Hải và cửa sông Dương Tử khoảng 300 km. Tàu Sanchi lúc đó đang chở 136.000 tấn dầu condensate tới Hàn Quốc, trị giá khoảng 60 triệu USD.

Truyền thông Trung Quốc công bố hình ảnh từ CCTV cho thấy nỗ lực dập lửa của đội cứu hộ trong khi khói đen vẫn bốc lên cuồn cuộn. Quy mô vụ tràn dầu và mức độ ảnh hưởng đến môi trường vẫn chưa được xác định, tuy nhiên đây dường như vụ tai nạn thảm khốc nhất kể từ vụ 260.000 tấn dầu bị tràn ngoài khơi bờ biển Angola vào năm 1991.

Tàu chở dầu tiếp tục cháy sau ba ngày gặp nạn ảnh 2Sau ba ngày đám cháy trên tàu vẫn chưa thể dập tắt. Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi chưa thể xác định được mức độ ô nhiễm dầu vào thời điểm này. Các lô hàng hiện vẫn đang bốc cháy, vì vậy rất khó xác định dầu có bị tràn hay không” - ông Park Sung-dong thuộc Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc trả lời tờ Reuters.

Ngày 8-1 Bộ Giao thông Trung Quốc đã phát hiện được thi thể của một thuyền viên gần khu vực xảy ra tai nạn. Hiện thi thể đã được chuyển về cục dân sự để xác minh danh tính. Trên tàu Sanchi có 30 thuyền viên người Iran và hai người Bangladesh.

Theo tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace), hình ảnh vệ tinh của con tàu cho thấy ngọn lửa đã suy yếu dần từ cuối tuần, tuy nhiên gió to vẫn đang đẩy con tàu ra xa vùng biển ngoài khơi Trung Quốc. Từ ngày 7-1 đến ngày 8-1, con tàu đã trôi về phía đông nam khoảng 50 km, theo ông Rashid Kang, nhà vận động thuộc tổ chức Greenpeace.

Một mối quan ngại khác là thiệt hại gây ra với trữ lượng thủy hải sản tại vùng biển này. Theo Greenpeace, vùng biển Zhoushan, nơi xảy ra vụ tai nạn được biết đến là một trong những vùng đánh bắt hải sản lớn nhất tại biển Hoa Đông.

Ngày 9-1, Tân Hoa xã đưa tin tàu CF Crystal gồm 21 thuyền viên người Trung Quốc đã được một tàu đánh cá giải cứu vào tối 6-1.

"Ngọn lửa bùng lên dữ dội và có tiếng nổ lớn như bom” ông Zhu Tingwen, thủy thủ trên tàu đánh cá kể lại. Tàu Sanchi đã được đưa về cảng gần Thượng Hải. Hiện chính quyền bắt đầu điều tra đánh giá nguyên nhân vụ tai nạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm