Tàu dầu Malaysia bị cướp trên vùng biển Indonesia

Một tàu dầu của Malaysia chở 900.000 lít dầu diesel trị giá 529.000 USD vừa bị cướp và bị lai dắt vào vùng biển Indonesia, hãng tin Aljazeera (Qatar) dẫn thông báo của Cơ quan Thực thi pháp luật hàng hải Malaysia (MMEA) ngày 16-8.

Con tàu tên Vier Harmoni xuất phát ngày 15-8 từ cảng Tanjung Pelepas của Malaysia, được nhìn thấy lần cuối cùng quanh quần đảo Pulau Bintan thuộc tỉnh Riau Islands của Indonesia.

Tàu dầu Vier Harmoni của Malaysia chở 900.000 lít dầu bị cướp ở vùng biển Indonesia.

Tàu dầu Vier Harmoni của Malaysia chở 900.000 lít dầu bị cướp ở vùng biển Indonesia. Ảnh: THE STAR

Hiện nhà chức trách hàng hải hai nước Malaysia và Indonesia đang phối hợp xác định nơi đậu chính xác của tàu Vier Harmoni.

“Có khả năng bọn cướp biển đã hút dầu sang một tàu khác để bán ra chợ đen” - nhà báo Step Vaessen của hãng tin Aljazeera nhận định.

MMEA cho biết chưa xác định được danh tính những kẻ cướp biển.

Tình trạng cướp biển trên vùng biển Indonesia xảy ra ngày càng thường xuyên. Tháng 6-2015, tàu dầu Orkim Victory của Malaysia cũng bị cướp biển tấn công và hút sạch dầu trước khi trả tự do cho tàu. Mỗi năm có hơn 90.000 tàu di chuyển qua eo biển Malacca và biển Đông.

Trong khi đó, báo The Star (Malaysia) ngày 17-8 cho biết hiện lực lượng MMEA đang chú ý đến sự xuất hiện của nhiều “con tàu ma” có tốc độ cao tại vùng biển phía đông bang Johor nước này. Các "con tàu ma" này được MMEA cho là phương tiện của bọn cướp biển, dùng tìm kiếm thông tin tiến tới cướp các tàu hàng đi trên các tuyến đường biển thương mại.

 “Vài tuần qua, trong khi tuần tra chúng tôi thấy có sự xuất hiện của những con tàu này mà chúng tôi tin là bọn cướp biển dùng để thu thập thông tin về sự di chuyển của các tàu hàng mà chúng muốn cướp”.

Các tàu này có 3-4 động cơ, rất dễ nổ máy, chạy với tốc độ cao thoát khỏi chúng tôi khi bị truy đuổi” - The Star dẫn lời quan chức cấp cao MMEA Adon Shalan.

Các tàu này phần lớn thuộc bọn cướp biển Indonesia, thường xâm nhập vào biển Malaysia vào khuya và về sáng.

“Mỗi khi bị chúng tôi phát hiện, chúng lại chạy ra vùng biển quốc tế làm chúng tôi không thể theo tiếp”.

Ông Adon Shalan cho biết MMEA trước mắt chỉ còn cách tăng tuần tra để hạn chế việc tàu bị cướp.

Ông Adon Shalan đề nghị các tàu hàng đi qua khu vực nên cảnh giác và lập tức thông báo với MMEA nếu phát hiện có các “con tàu ma” này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm