Tàu dầu phát nổ, chìm ngoài khơi Trung Quốc

(Nguồn: YouTube)

Tàu chở dầu Sanchi của Iran gặp nạn và bốc cháy ngùn ngụt liên tiếp trong một tuần qua trên biển Hoa Đông đã phát nổ và chìm xuống hôm 14-1. Giới chức cho biết gần như không có hy vọng sống sót cho 30 thuyền viên còn lại trên tàu, theoBưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP).

Tàu Sanchi phát nổ và cột khói bốc lên cao tới 3 km. Ảnh: SCMP

Truyền thông nhà nước Trung Quốc (TQ) đưa tin Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải Thượng Hải (TQ) cho biết tàu Sanchi phát nổ vào khoảng giữa trưa 14-1 và đến 5 giờ chiều cùng ngày thì được xác nhận chìm xuống biển. Trước đó, sau nhiều ngày liên tiếp bốc cháy, tàu Sanchi đã trôi dạt vào vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản.

Ngày 6-1, tàu chở dầu Sanchi thuộc quản lý của công ty vận tải dầu National Iranian Tanker của Iran đã va chạm với tàu CF Crystal đang chở 64.000 tấn ngũ cốc từ Mỹ đến tỉnh Quảng Đông, TQ.

Vụ va chạm xảy ra ở ngoài khơi bờ biển TQ, cách Thượng Hải và cửa sông Dương Tử khoảng 300 km. Tàu Sanchi lúc đó đang chở 136.000 tấn dầu ngưng tụ (condensate) tới Hàn Quốc, trị giá khoảng 60 triệu USD.

Hôm 14-1, đài truyền hình trung ương TQ (CCTV) đã phát sóng thước phim cho thấy tàu Sanchi chìm trong lửa và khói bốc lên ngùn ngụt cao tới 3 km.

Một quan chức Iran hôm 14-1 nói rằng bất cứ thuyền viên nào trên tàu cũng không có cơ hội sống sót. “Không có cơ hội tìm thấy thuyền viên sống sót” - ông Mohammad Rastad, phát ngôn viên đội cứu nạn Iran, cho hay.

Ông Rastad nói rằng thông tin từ phái đoàn CF Crystal cho thấy tất cả thuyền viên trên tàu Sanchi đã thiệt mạng trong giờ đầu tiên sau khi thảm kịch xảy ra do “các vụ nổ và rò rỉ khí gas”.

CCTV ghi nhận vết dầu loang từ tàu Sanchi đã trải rộng ra trên mặt biển khoảng 10 km2, lửa bốc cháy bao phủ một khu vực có bán kính khoảng 150 m và vẫn cháy cho tới đêm 14-1. Các nhân viên khẩn cấp cho hay vết dầu loang lan rộng rất nhanh.

Tàu Sanchi đã phát nổ và chìm hoàn toàn xuống biển Hoa Đông. Ảnh: SCMP

Cục Hải dương quốc gia TQ (SOA) cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ vụ tràn dầu và bất kỳ sự cố môi trường nào, tin từTân Hoa xã.

Trước khi tàu Sanchi chìm xuống biển, theo SOA, tác động từ sự cố tràn dầu trên có thể được hạn chế bởi lẽ dầu ngưng tụ bốc hơi nhanh hơn các loại dầu khác. Nhân viên khẩn cấp đã lên boong tàu Sanchi khoảng nửa tiếng đồng hồ song không thể khôi phục dữ liệu và bộ lưu trữ video.

Trước đó, lực lượng cứu nạn đã tìm thấy thi thể hai thuyền viên trên sàn tàu cứu sinh của tàu Sanchi vào sáng 13-1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm