Tàu dầu Singapore nổ ở cảng Saudi Arabia, khả năng bị tấn công

Tàu dầu BW Rhine mang cờ Singapore “phát nổ và cháy” sau khi bị trúng “một nguồn gây nổ từ bên ngoài” trong khi đang dỡ hàng tại cảng Jeddah ở Saudi Arabia, đài CNN ngày 14-12 dẫn thông tin từ chủ tàu và Công ty vận tải tàu biển Hafnia (Singapore).

Sự việc xảy ra lúc 0 giờ 40 ngày 14-12 (giờ địa phương). Một đội chữa cháy được triển khai hỗ trợ các thủy thủ trên tàu dập lửa. Toàn bộ 22 thủy thủ trên tàu đều an toàn. Vì vụ việc, cảng Jeddah - cảng vận chuyển dầu quan trọng nhất của Saudi Arabia phải ngưng hoạt động.

Hafnia cho biết đã kích hoạt đội phản ứng khẩn cấp của công ty và tất cả nhà chức trách liên quan cũng đã có ý kiến về sự cố. Hafnia điều hành tổng cộng 178 tàu, chuyên chở dầu và các sản phẩm dầu mỏ đến “các công ty dầu mỏ quốc gia và đa quốc gia hàng đầu, các công ty hóa chất lớn cũng như các công ty thương mại và tiêu dùng”.

Hiện chưa rõ “một nguồn gây nổ từ bên ngoài” chính xác là gì, tuy nhiên hãng tin AP nối kết việc này với việc Saudi Arabia tham chiến ở Yemen. Theo AP, đây là vụ tấn công thứ tư nhắm vào cơ sở hạ tầng ở Saudi Arabia trong một tháng. Trong số này có vụ một tàu Saudi Arabia bị trúng thủy lôi. Nhóm phiến quân Houthi ở Yemen do Iran bảo trợ thường dùng thủy lôi trong các cuộc giao tranh với liên quân Ả Rập do Saudi Arabia dẫn đầu.

Tàu dầu BW Rhine của Singapore. Ảnh: AP

Công ty tình báo hàng hải Dryad Global (Anh) không loại trừ khả năng Houthi tấn công tàu Singapore. Tổ chức Các chiến dịch thương mại hàng hải Anh (thuộc quản lý của Hải quân Hoàng gia Anh) đề nghị các tàu trong khu vực thận trọng và cho biết công tác điều tra đang tiếp tục.

Vụ việc làm dấy lên lo ngại về an toàn tàu dầu ở Biển Đỏ - một tuyến đường biển quan trọng trong vận chuyển năng lượng toàn cầu. Thời gian qua, tuyến đường này đã tránh được sự hỗn loạn căng thẳng khu vực liên quan đến Mỹ và Iran.

Năm ngoái, trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang đã xảy ra hàng loạt sự cố tàu dầu bị tấn công ở vịnh Ba Tư, ở eo biển Hormuz và vịnh Oman. Mỹ lập liên minh giám sát giao thông tàu dầu ở các vùng biển này nhưng lại không tuần tra ở Biển Đỏ.

Hạm đội 5 Hải quân Mỹ, vốn tuần tra Trung Đông, chưa bình luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm