Tàu do thám Nga cập cảng Cuba trước thềm đối thoại Mỹ-Cuba

 Tàu tình báo Viktor Leonov CCB-175 của Nga cập cảng Cuba trước thềm đối thoại Mỹ-Cuba (Ảnh: AFP)

Sự xuất hiện của tàu Viktor Leonov CCB-175 không phải là bí mật. Con tàu này neo đậu ở một cảng tại Old Havana, nơi các con tàu du lịch thường xuyên cập bến. Nhưng chuyến thăm lần này không được giới chức Cuba thông báo chính thức.

Giới chức Mỹ ở Washington ghi nhận về sự hiện diện của con tàu ở Cuba, nhưng khẳng định việc này hoàn toàn hợp pháp và không có gì bất thường. Một quan chức quốc phòng cho hay: “Đây không phải là việc chưa từng xảy ra. Không có gì bất thường. Không đáng báo động”.
Truyền thông Nga đưa tin, tàu do thám lớp Vishnya hay còn gọi là Meridian, gồm 200 thủy thủ, bắt đầu hoạt động ở khu vực Biển Đen từ năm 1988. 7 năm sau, con tàu này gia nhập vào hạm đội phía Bắc. Tàu Viktor Leonov CCB-175 cũng từng neo đậu một vài ngày ở cảng Havana hồi tháng 2 và tháng 3 năm ngoái. Những lần neo đậu này lại không được thông báo chính thức.
Đoàn đại biểu cấp cao của Mỹ sẽ viếng thăm Havana trong 2 ngày, bắt đầu từ 21-1. Cuộc đối thoại này nhằm bình thường hóa quan hệ ngoại giao và chính sách nhập cư giữa hai cựu địch thủ thời Chiến tranh lạnh. Liên Xô từng là đồng minh của Cuba trong suốt thời kì Chiến tranh lạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm