Tàu hải quân Mỹ được tìm thấy sau gần một thế kỷ

CNN đưa tin Cục Quản lý Hải dương và Khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA) ngày 24-3 xác nhận sau gần 95 năm mất tích bí ẩn, xác con tàu USS Conestoga đã được tìm thấy.

Xác tàu kéo USS Conestoga được tìm thấy gần quần đảo Farallon, cách TP San Francisco, bang California khoảng 50 km về phía tây, Reuters dẫn thông báo chung của Hải quân Mỹ và Cơ quan Quản lý Đại dương và Khí quyển quốc gia (NOAA).

Một phần xác tàu được tìm thấy sau gần thế kỷ. (Nguồn: ABC)

"Sau gần một thế kỷ mơ hồ, sự biến mất của Conestoga đã không còn là bí ẩn" - Reuters dẫn lời Manson Brown, Phó Giám đốc NOAA, nói.

Ngày 25-3-1921, tàu kéo USS Conestoga chở 56 sĩ quan và thủy thủ rời eo biển Golden Gate của bang California, dự kiến đến Hawaii rồi tới American Samoa. Tuy nhiên, con tàu đã biến mất không một dấu vết.

Một cuộc tìm kiếm trên không và trên biển đã được tiến hành nhưng sau đó đã bị hủy vào ngày 30-6-1921, theo NOAA.

Sự mất tích bí ẩn của Conestoga bắt đầu được làm sáng tỏ vào năm 2009, khi NOAA tìm thấy mảnh vỡ có chiều dài 51 m nghi là xác tàu dưới độ sâu 58 m, ở khu vực cách quần đảo Farallon khoảng 5 km. Cơ quan này mở cuộc điều tra vào năm 2014 và đi đến kết luận mảnh vỡ trên là của con tàu mất tích của Hải quân Mỹ.

Tàu USS Conestoga. (Nguồn: ABC)

"Chúng tôi hy vọng rằng phát hiện này đem đến cho gia đình các nạn nhân trên con tàu một câu trả lời rõ ràng. Chúng tôi cũng đang làm việc với Hải quân Mỹ để tìm cách bảo vệ xác con tàu lịch sử này” - tuyên bố của NOAA nói.

Cuộc điều tra của NOAA và Hải quân Mỹ cho hay con tàu USS Conestoga có thể đã gặp phải một trận bão trên đường đi từ California tới Hawaii và sà lan nó kéo theo đã bị trôi dạt.

Các nhà điều tra tin rằng con tàu đã cố đi đến một vịnh nhỏ được bảo vệ ở phía đông nam quần đảo Farallon.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm