Tàu hải quân Trung Quốc áp sát Senkaku, Tokyo phản ứng mạnh

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết tàu hải quân Trung Quốc đã tiến vào vùng tiếp giáp lãnh hải gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Sự việc diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Tokyo và Bắc kinh có dấu hiệu cải thiện.

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Akitaka Saiki đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Tokyo vào khoảng 2 giờ sáng 9-6 để “bày tỏ quan ngại trầm trọng” và yêu cầu tàu Trung Quốc rời khỏi khu vực.

Tàu khu trục Trung Quốc đã rời khỏi vùng biển trên khoảng một giờ sau đó và đi về phía bắc, theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản. Tàu tuần tra Trung Quốc thỉnh thoảng đi vào vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhưng đây là lần đầu tiên một tàu hải quân Trung Quốc đi vào khu vực này.

Một nhóm đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: Reuters

Cùng thời gian đó, ba tàu chiến Nga đã đi vào vùng biển gần quần đảo trên, Bộ Quốc phòng Nhật Bản trong một thông cáo cho hay. Bộ cho biết đang điều tra xem liệu các hành động của tàu Trung Quốc và tàu Nga có liên quan với nhau hay không.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết thêm các tàu trên của Nga và Trung Quốc không xâm phạm vùng lãnh hải của nước này.

Senkaku/Điếu Ngư là một nhóm đảo không có người ở nằm cách Đài Loan khoảng 220 km về phía tây. Hiện quần đảo này được kiểm soát bởi Tokyo nhưng Bắc Kinh lại tuyên bố chủ quyền. Phía Trung Quốc chưa đưa ra bình luận nào về vụ việc trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm