Tàu Hàn Quốc bắn 249 phát đạn, đuổi tàu cá Trung Quốc

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) dẫn lời các quan chức nước này cho biết sự việc xảy ra sáng 19-12 (tức hôm thứ Ba) khi 44 tàu cá Trung Quốc đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Hàn Quốc nằm cách đảo Gageo 53 hải lý về phía Tây Nam.

Cảnh sát biển Hàn Quốc lúc đầu đã phát loa cảnh báo. Tuy nhiên, đến 9 giờ 15 sáng, lực lượng hải cảnh Hàn Quốc buộc phải bắn các phát đạn cảnh cáo khi các tàu cá Trung Quốc lao thẳng về phía một tàu tuần tra Hàn Quốc.

Bất chấp các phát đạn cảnh cáo, các tàu cá Trung Quốc vẫn không chịu rời đi. Sau đó, cảnh sát biển Hàn Quốc buộc phải điều động bốn tàu tuần tra, trong đó có cả tàu nặng 3.000 tấn, đến bắn tổng cộng hơn 249 phát đạn cảnh cáo.

Các tàu hải cảnh Hàn Quốc tham gia diễn tập. Ảnh: SCMP

Tuy nhiên, các tàu cá Trung Quốc vẫn chưa chịu rời đi ngay lập tức. Phải năm tiếng đồng hồ sau khi bắt đầu nổ súng, các tàu cá Trung Quốc mới rời khỏi khu vực. Lúc đó là khoảng 2 giờ 43 phút chiều cùng ngày (giờ địa phương).

CNN dẫn lại thông cáo của lực lượng cảnh sát biển Hàn Quốc cho biết họ đã bắn tới 249 “phát đạn cảnh cáo vào mũi tàu cá Trung Quốc”, gồm 180 phát từ súng máy M-60 và 69 phát từ súng trường các loại.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết không rõ liệu các tàu cá Trung Quốc có bị thiệt hại hay không và nếu thiệt hại thì mức thiệt hại ra sao. Các tàu này thời điểm có trang bị các thanh sắt và lưới thép trên tàu.

Một tàu hải cảnh Hàn Quốc bắn cảnh cáo vào mũi tàu cá Trung Quốc trong vụ việc hôm 19-12. Ảnh: HẢI CẢNH HÀN QUỐC

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh ngày 20-12 đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” của Bắc Kinh về vụ việc.

“Chúng tôi hy vọng phía Hàn Quốc sẽ giải quyết vấn đề liên quan một cách hợp lý, tránh các hành động quá mức mà có thể gây nguy hiểm cho mạng sống  con người trong suốt quá trình thực thi pháp luật, đồng thời đảm bảo cho sự an toàn và quyền hợp pháp của ngư dân Trung Quốc và tăng cường liên lạc với phía Trung Quốc” - bà Hoa nói.

Tình trạng đánh bắt trộm của các tàu cá Trung Quốc ở vùng biển phía Tây Hàn Quốc từ lâu đã trở thành một vấn đề đau đầu đối với Seoul. Mặc dù đánh bắt trái phép, các tàu cá Trung Quốc vẫn thường sử dụng bạo lực để chống đối, dẫn tới xung đột, nhẹ thì bị thương nặng thì đôi khi mất mạng.

Theo Tổ chức Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI), lực lượng cảnh sát biển Hàn Quốc lần đầu tiên dùng súng máy để đuổi các tàu cá là vào tháng 11-2016. Các tàu cá Trung Quốc cũng thường “lợi dụng căng thẳng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc để đánh bắt trái phép” gần biên giới trên biển giữa hai miền Triều Tiên.

Theo Điều 17 của Luật an ninh hàng hải Hàn Quốc, “nếu một tàu hoặc bất cứ cá nhân nào sử dụng một vật gây nguy hiểm như vũ khí để tấn công cảnh sát biển thì vũ khí có thể được sử dụng để ngăn chặn”. Tháng 9-2016, ba thuyền viên Trung Quốc đã thiệt mạng trong một cuộc đụng độ với cảnh sát biển Hàn Quốc.

Lee Sang-in, một quan chức thuộc lực lượng hải cảnh Hàn Quốc, cho biết nước này sẽ tiếp tục triển khai thêm nhiều tàu lớn để đối phó tình trạng tàu cá Trung Quốc tràn ồ ạt vào vùng biển Hàn Quốc và đánh bắt trái phép.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm