Tàu Iran bị tố quấy rối tàu khu trục Mỹ ở eo biển Hormuz

Reuters dẫn nguồn tin từ một quan chức quốc phòng Mỹ ngày 24-8 cho biết hai trong số bốn tàu chiến Iran nói trên vào thời điểm đó chỉ cách tàu khu trục USS Nitze khoảng 275 m. Vị quan chức giấu tên gọi đây là sự cố “không an toàn và thiếu chuyên nghiệp”.

Các tàu Iran đã quấy rối tàu khu trục Mỹ bằng cách “tiến hành ngăn chặn với tốc độ cao và tiếp cận con tàu Nitze ở khoảng cách gần bất chấp các cảnh báo liên tục” - theo lời vị quan chức.

Tàu khu trục USS Nitze của Hải quân Mỹ

Tàu khu trục USS Nitze của hải quân Mỹ. Ảnh: Reuters

Vị quan chức quốc phòng Mỹ cho biết trong sự cố trên, tàu khu trục USS Nitze đã cố gắng liên lạc với phía các tàu Iran 12 lần nhưng đều không nhận được phản hồi. Tàu Mỹ thậm chí đã bắn 10 quả pháo sáng về phía hai tàu Iran để cảnh báo.

“Các tàu Iran ở khoảng cách khá gần tạo ra nguy hiểm, làm phức tạp tình hình và có thể dẫn tới leo thang xa hơn, gồm cả các biện pháp phòng vệ của tàu Nitze” - Reuters dẫn lời quan chức trên.

Người này cho biết tàu khu trục USS Nitze sau đó đã phải đổi hướng để giữ khoảng cách với các tàu Iran và nói vụ việc có thể dẫn tới những phản đối về mặt ngoại giao. Tuy nhiên, Mỹ không có quan hệ ngoại giao với Iran.

Hiện vẫn chưa rõ hành động trên được tiến hành bởi các chỉ huy IRGC hay được giới chức cấp cao tại Tehran thông qua, theo Karim Sadjadpour, một chuyên gia về Iran tại tổ chức Carnegie Endowment for International Peace.

Hồi tháng 1 năm nay, 10 thủy thủ Mỹ trên hai tàu tuần tra đã bị IRGC bắt giữ khi đi vào lãnh hải Iran. Các thủy thủ đã được thả vào hôm sau sau khi bị giam giữ 15 giờ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm