Tàu Mỹ đối đầu máy bay, tàu chiến Trung Quốc khi áp sát đảo nhân tạo

Theo Reuters, sau khi phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban thông báo tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS William P. Lawrence của Mỹ hôm 10-5 tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh bãi Đá Chữ thập thuộc quần đảo Trường Sa, Trung Quốc lập tức có hành động đáp trả.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS William P. Lawrence của Mỹ . Nguồn: CNN

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết hai máy bay chiến đấu cùng ba tàu chiến đã được Bắc Kinh huy động để yêu cầu khu trục hạm Mỹ rời khỏi khu vực. Bộ này khẳng định việc Mỹ triển khai tàu tuần tra gần bãi Đá Chữ thập “một lần nữa chứng minh rằng hoạt động xây dựng cơ sở phòng thủ trên các đảo nhân tạo của Trung Quốc ở quần đảo Nam Sa (tên Bắc Kinh gọi quần đảo Trường Sa) là hoàn toàn hợp lý và cần thiết”.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho rằng tàu chiến Mỹ đã “xâm nhập trái phép lãnh hải của nước này ở biển Đông”. “Hành động của Mỹ đe dọa chủ quyền cũng như lợi ích an ninh của Trung Quốc, đe dọa nhân sự và hạ tầng trên bãi đá Chữ thập, đồng thời gây tổn hại hòa khí và ổn định khu vực” - ông Lục tuyên bố.

Trung Quốc cũng đã xây dựng trái phép đường băng dài 3.000 m trên đá Chữ Thập. Tháng trước, máy bay vận tải quân sự Y-8 của hải quân Trung Quốc ngang nhiên hạ cánh xuống đường băng xây trái phép trên đá Chữ Thập để đưa ba công nhân bị bệnh của nước này về TP Tam Á. Lầu Năm Góc sau đó đã kêu gọi Bắc Kinh tái khẳng định nước này không có kế hoạch điều máy bay quân sự tới Trường Sa.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền vô lý đối với phần lớn diện tích biển Đông thông qua yêu sách "đường chín đoạn" hay đường lưỡi bò, chồng lấn lên vùng biển các nước Đông Nam Á. Trung Quốc còn cải tạo đất làm đảo nhân tạo, xây dựng trái phép và đưa trang thiết bị quân sự trên quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, biện hộ rằng các cơ sở nhằm phục vụ tìm kiếm và cứu nạn trên biển và mang lại lợi ích cho cả những nước khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm