Tàu ngầm Argentina mất tích: Nghi có vụ nổ

Tàu ngầm ARA San Juan của Argentina chở 44 thủy thủ có dấu hiệu đã xảy ra vụ nổ trước khi mất tích tám ngày trước, hải quân nước này đưa ra khả năng này ngày 23-11.

Hải quân Argentina đã phân tích âm thanh do Tổ chức Cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBTO-Áo) thu được vào ngày 15-11 ở khu vực gần địa điểm tàu ngầm ARA San Juan phát đi tín hiệu cuối cùng. CTBTO có một mạng lưới toàn cầu các điểm thu thập âm thanh để xác định các vụ thử hạt nhân bí mật. Lúc phát tín hiệu cuối cùng của tàu ngầm ARA San Juan, tàu còn cách bờ biển Patagonian 430 km.

Hải quân Mỹ trên máy bay Boeing P-8A Poseidon tham gia tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan ở nam Đại Tây Dương, ngày 22-11. Ảnh: REUTERS

Hải quân Mỹ trên máy bay Boeing P-8A Poseidon tham gia tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan ở Nam Đại Tây Dương ngày 22-11. Ảnh: REUTERS

Nói với báo chí trong cuộc họp báo tối 23-11, người phát ngôn hải quân Argentina Anrique Balbi thừa nhận âm thanh này được cho là “giống với một vụ nổ”. Tuy nhiên, hải quân không có đủ thông tin để nói chắc về nguyên nhân nổ và liệu có phải tàu bị tấn công hay không.

Gia đình 44 thủy thủ trên tàu bắt đầu tuyệt vọng và giận dữ vì lo lắng cho số phận người thân mình. Tàu ngầm San Juan chỉ được trang bị ôxy đủ cho bảy ngày. Tối 23-11, khi được hỏi về số phận của 44 thủy thủ, ông Balbi thừa nhận tình hình đang “rất nguy kịch”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm