Tàu ngầm mới dò tìm 600 km

Mục đích nhằm kiểm soát vùng biển và không phận ở Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

Tàu ngầm mới mang tên chính thức là “Tàu ngầm giám sát âm trong nước và phòng vệ môi trường dưới biển”. Tàu ngầm sẽ quan sát tín hiệu dưới nước một cách thụ động, tức không phát tín hiệu, vậy nên đối phương rất khó phát hiện tàu ngầm. Điểm đặc biệt của dự án này là bộ định vị bằng sóng âm độ nhạy cao có khả năng dò vật thể từ khoảng cách xa và không bị nhiệt độ nước, dòng chảy, âm thanh sinh học, địa chấn hay tiếng động của tàu ngầm làm ảnh hưởng.

Theo báo Izvestia, nhiều viện nghiên cứu biển đang tham gia nghiên cứu dự án tàu ngầm nêu trên. Dự kiến thời gian hoàn thành vào cuối năm nay, sau đó mất vài năm để dự án được phê duyệt và đi vào sản xuất. Hiện thời hải quân Nga chỉ mới dự kiến sản xuất một tàu ngầm loại này.

Hãng tin RIA Novosti (Nga) dẫn lời chuyên gia Maxim Tokarev giải thích tàu ngầm mới nêu trên rất có ích trong công tác theo dõi các tập đoàn quân hàng không-hàng hải và tàu ngầm chiến lược của Mỹ. Tuy nhiên, theo học thuyết hải quân Nga được phê duyệt đến năm 2020, nhiệm vụ chính của hải quân Nga là trừ bảo vệ lãnh hải và lực lượng hạt nhân chiến lược thì cần phải hiện diện thường trực ở Địa Trung Hải và hiện diện tạm thời ở Ấn Độ Dương.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm