Tàu ngầm Nga xâm phạm vùng biển Thụy Điển?

Trong tháng 11-2014, quân đội Thụy Điển công bố hình ảnh của một làn sóng và vật thể nhân tạo cho thấy "một tàu ngầm nhỏ xâm phạm lãnh thổ của Thụy Điển" trong khoảng ngày 17-10 tới 24-10 và xuất hiện "ít nhất một tàu lớn". 
Tuy nhiên, dù nhiều thông tin buộc tội đó là chiếc tàu ngầm là của Nga, nhưng quân đội Nga khẳng định không một tàu ngầm nào của mình liên quan đến sự việc.

Tờ nhật báo của Thụy Điển Dagens Nyheter đưa tin một bức ảnh được chụp trong đó xuất hiện một tháp tàu ngầm cách trung tâm thành phố 3km hôm 31-10-2014.

 Bức ảnh được chụp hôm 19-10-2014 cho thấy một vật thể màu đen ngoài khơi đang rẽ trái tiến về thủ đô Thụy Điển - Ảnh: AFP

"Chúng tôi được thông báo về sự việc và thấy nó đáng tin cậy. Chúng tôi đã triển khai điều tra ngay lập tức" - phát ngôn viên quân đội Philip Simon nói. "Chúng tôi đã xem bức ảnh nhưng không có ý định công bố”.
Tàu tìm kiếm Thụy Điển kết luận rằng đó “có thể là một tàu ngầm”. Tuy nhiên các chi tiết của cuộc điều tra không được công bố. 
"Nó trông giống như một tháp tàu ngầm màu đen. Cũng có một số tàu khác thường xuyên lưu thông qua tuyến đường này" một nguồn tin quân sự cho biết. "Nhưng không ai hướng tàu ngầm về thủ đô Stockholm chỉ để dạo chơi. Đây là một sự xâm phạm nghiêm trọng nhắm đến mục tiêu là trung tâm Stockholm."
Cuộc tìm kiếm kéo dài một tuần sau sự xuất hiện của “vật thể” nghi là tàu ngầm. Thụy Điển đã điều động 200 người với các chiến hạm, tàu quét mìn, máy bay trực thăng để rà soát trong khu vực 30-60 km từ thủ đô. Sự việc làm dấy lên những ký ức về trò chơi mèo vờn chuột với tàu ngầm của Liên Xô nghi ngờ dọc của Thụy Điển trong Chiến tranh Lạnh.
Trước đây chỉ có 45% người dân Thụy Điển lo ngại về sự phát triển của Nga. Con số này tăng lên 73% trong một cuộc thăm dò ý kiến được công bố hôm Chủ nhật. 
Đây cũng là lần đầu tiên các cuộc thăm dò hàng năm cho thấy số lượng người Thụy Điển ủng hộ NATO (48%) gia tăng và nhiều hơn so với những người chống đối (35%).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm