Tàu ngầm Trung Quốc bị hỏng động cơ dưới biển

Trước khi con tàu xuống đến đáy biển, Fu Wentao, người lái tàu Giao Long đã nhận được tín hiệu cách điện và xoay sở giải quyết với rắc rối.

Fu cho biết: “Khi bắt đầu thu thập đá và lưu huỳnh, chúng tôi nghe thấy tiếng động lớn từ con tàu. Tôi đã nghĩ là con tàu va chạm với đá ngầm nhưng tiếng động vẫn còn khi tôi di chuyển con tàu sang nơi khác”.

 Tàu lặn biển sâu Giao Long của Trung Quốc (Ảnh: AFP)

Kỹ sư của tàu hỗ trợ Xiangyanghong 09 cho rằng tiếng ồn phát ra là do động cơ bị hỏng. Chỉ huy trưởng của tàu, Yu Hongjun đã ra lệnh đưa con tàu lên mặt nước theo đúng quy định an toàn.

Sự cố đã được xác định là do động cơ đầu tàu bị hỏng. Tàu Giao Long đã được kéo đến chỗ tàu hỗ trợ trước thời hạn lên mặt nước 5 giờ.
Kĩ sư cho biết: “Thật may mắn khi con tàu dừng nhiệm vụ đúng lúc và được kéo lên sớm, nếu không nó có thể gặp nguy hiểm”. Các kĩ sư đã thay thế động cơ vào đêm 31-1
Giao Long là tàu lặn biển sâu đầu tiên của Trung Quốc, đã thu thập 9,5kg mẫu đá, 0.9kg mẫu lỗ thông ống khói và 0.5kg lưu huỳnh từ một lỗ thông thủy nhiệt.
Sau khi đạt đến độ sâu 7.062 mét tại rãnh Mariana ở Thái Bình Dương vào tháng 6-2012, tàu Giao Long đang thực hiện chuyến thám hiểm dài 4 tháng ở tây nam Ấn Độ Dương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm