Tàu nghiên cứu biển Trung Quốc xâm nhập lãnh hải Nhật Bản

Cảnh sát biển Nhật Bản đã điện đàm cho tàu nghiên cứu hàng hải Trung Quốc, cảnh báo rằng con tàu này đang xâm nhập trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Theo lời kể của cảnh sát biển, tàu Trung Quốc đã thu hồi khỏi mặt nước một vật thể, nhìn như một sợi cáp dài, trước khi dong thuyền về phía Đông.

Đây không phải lần đầu Nhật Bản ngăn chặn hoạt động nghiên cứu của con tàu này. Vào 24-9-2013, cảnh sát biển Nhật Bản phát hiện thấy con tàu Dongfeng Hong 2 tại vị trí cách bờ Cape Sata, quần đảo Kyusu 437km. Con tàu này được yêu cầu chấm dứt ngay các hoạt động nghiên cứu tại vùng biển này nhưng lời yêu cầu này lại bị phớt lờ.

 Tàu nghiên cứu hàng hải Xiang Yang Hong 09 của Trung Quốc tại Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông (Nguồn: WantChina Times)

Theo Want China Times (Đài Loan), tàu nghiên cứu hàng hải Dongfeng Hong 2 đang thực hiện 2 chương trình khoa học quốc gia lớn ở phía tây bắc Thái Bình Dương. Mục đích của chương trình này là để đo lường mức độ bồi lắng của các phân tử hạt có trong khí quyển làm ảnh hưởng tới chu trình nitơ và nguồn nitơ dưới đại dương và góp phần làm thay đổi khí hậu.

Có khoảng 63 nhà nghiên cứu thuộc các trường đại học của Trung Quốc tham gia vào chương trình nghiên cứu khoa học này. Họ hy vọng có thể thu thập thông tin thông qua vị trí phao dưới đáy biển, cùng với việc thử nghiệm một chiếc tàu lượn dưới đáy biển và thu thập mẫu nước, China Ocean News cho hay.
Con tàu Dongfeng Hong 2 là loại tàu nghiên cứu hàng hải tân tiến và toàn diện nhất của Trung Quốc. Trên tàu được trang bị khoảng 15 phòng thí nghiệm để nghiên cứu vật lý hàng hải, không khí biển, hóa học, địa lý và khảo sát địa vật lý. Các phòng thí nghiệm này giữ vai trò quan trọng cho sự phát triển nhân tài trong việc nghiên cứu khoa học hàng hải ở Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm