Tàu Nhật đuổi tàu Đài Loan ở Senkaku/Điếu Ngư

Hãng tin Kyodo (Nhật) cho biết tàu cá chở một thuyền trưởng và sáu người gồm bốn người Đài Loan, một nhà quay phim truyền hình Hong Kong và một công nhân Indonesia.

Hãng tin CNA (Đài Loan) tường thuật sự việc xảy ra khi tàu cá Đài Loan đang ở khu vực cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư 30 km. Các tàu tuần duyên Đài Loan đã dùng vòi rồng xịt nước đáp trả rồi dùng loa và chạy bảng đèn LED ghi dòng chữ kêu gọi tàu Nhật ngừng ngăn cản tàu cá Đài Loan vì quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thuộc lãnh thổ Đài Loan. Tuy nhiên, cuối cùng tàu cá Đài Loan chịu không nổi đành phải thối lui quay trở về Đài Loan.

Trước đó, trên đường hộ tống tàu cá, các tàu tuần duyên Đài Loan phát hiện ba tàu hải giám Trung Quốc ở cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư 37 km. Họ đã cảnh báo các tàu hải giám Trung Quốc rời khỏi khu vực nhằm tránh hiểu lầm Đài Loan hợp tác với Trung Quốc trong vấn đề Senkaku/Điếu Ngư.

Tàu Nhật đuổi tàu Đài Loan ở Senkaku/Điếu Ngư ảnh 1

Sáng 24-1, tàu tuần duyên Nhật xua đuổi tàu cá Đài Loan. Ảnh: ASAHI SHIMBUN

Chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ quần đảo Điếu Ngư (Đài Loan) Tạ Mộng Lân (có mặt trên tàu cá) cho biết những người trên tàu cá định lên một hòn đảo và đặt tượng nữ thần đại dương Ma Tổ để ngư dân Đài Loan đánh bắt trong khu vực có thể đến đây cầu an.

Ngày 24-1, cơ quan ngoại giao Đài Loan đã ra thông báo xác định đây là hành động tự nguyện của các công dân Đài Loan, do đó Nhật không nên để sự việc ảnh hưởng đến công việc đàm phán quyền đánh bắt của ngư dân Đài Loan trên biển Hoa Đông.

Trước đó, theo hãng tin Focus Taiwan (Đài Loan) hôm 22-1, người phát ngôn cơ quan quốc phòng Đài Loan La Thiệu Hòa đã từng khẳng định quân đội Đài Loan sẽ đưa ra các biện pháp đối phó nếu cần thiết tại khu vực Senkaku/Điếu Ngư.

THẠCH ANH - ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm