Tàu sân bay của Anh sẽ đến vùng biển gần Nhật đầu năm 2021

Báo Mainichi ngày 5-12 dẫn nguồn tin chính phủ Nhật cho biết Hải quân Anh sẽ điều động một nhóm tác chiến tàu sân bay tới vùng biển gần Nhật vào đầu năm 2021.

Đây được xem là động thái hiếm hoi của hải quân Anh trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng tỏ ra quyết đoán trên biển trong khu vực.

Theo các nguồn tin, nhóm tác chiến tàu sân bay của hải quân Anh sẽ bao gồm tàu sân bay HMS Queen Elizabeth, dự kiến sẽ tiến hành các cuộc tập trận chung với quân đội Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Nhật trong quá trình hoạt động ở các khu vực ngoài khơi quần đảo Nansei ở phía tây nam Nhật.

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh tại căn cứ hải quân Portsmouth. Ảnh: AFP

Theo Mainichi, sự hiện diện của nhóm tác chiến tàu sân bay Anh được xem là bất thường, dù hải quân các nước trong khu vực vẫn duy trì đội tàu chiến cũng như hải quân Mỹ có một nhóm tác chiến tàu sân bay hoạt động ở Tây Thái Bình Dương.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh mối lo ngại ngày càng tăng trước sự quyết đoán của Trung Quốc tại Biển Đông. Sự xuất hiện của tàu sân bay Anh có thể sẽ gây ra làn sóng phản đối kịch liệt từ Bắc Kinh.

Theo nguồn tin, trong thời gian hiện diện tại vùng biển gần Nhật đầu năm 2021, hải quân Anh cũng có kế hoạch tiến hành bảo trì các máy bay chiến đấu tàng hình F-35B hoạt động trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth. Hoạt động bảo trì sẽ diễn ra tại các nhà xưởng của Tập đoàn Công nghiệp Nặng Mitsubishi ở tỉnh Aichi, miền trung Nhật.

Trước đó, Anh hồi năm 2019 đã thông báo về việc sẽ điều động nhóm tác chiến tàu sân bay HMS Queen Elizabeth đến Thái Bình Dương. Đến nay, Anh đã tiến hành nhiều cuộc thảo luận với Nhật và một số quốc gia có liên quan tới kế hoạch điều động này.

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth - nặng 65.000 tấn và dài 280 m - được đưa vào biên chế của hải quân Anh năm 2017 và hiện là "con tàu lớn nhất và mạnh nhất từng được trang bị" cho cho hải quân nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm