Tàu sân bay Mỹ nã tên lửa diệt IS tại Syria

Trong tuyên bố chính thức ngày 6-6, Hải quân Mỹ khẳng định Nhóm tàu sân bay tấn công George H.W. Bush đã “tiếp tục thực hiện các sứ mệnh không kích hỗ trợ chiến dịch Triệt tận gốc”. Cùng ngày, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cũng đã tiến hành chiến dịch bao vây TP Raqqa được IS xem là thủ đô của “đế chế” tự xưng.

Tàu sân bay USS George H.W. Bush đã đến khu vực Địa Trung Hải vào ngày 5-6. Trước đó, tàu cũng tham gia tiến hành chiến dịch không kích và pháo kích đánh IS từ vùng biển phía đông Địa Trung Hải vào đầu tháng 3.

Tàu sân bay Mỹ ngày 6-6 đã bắt đầu nã tên lửa vào các ổ phòng ngự của IS tại Syria, cùng lúc với đợt bao vây Raqqa của SDF. (Ảnh minh họa: Reuters)

Đô đốc Kenneth Whitesell, chỉ huy của Nhóm tàu sân bay tấn công 2 (CSG-2) phát biểu: "Chúng tôi khởi động trở lại các hoạt động truy kích không ngừng nhắm vào IS, đồng thời củng cố cam kết của chúng tôi đối với các đối tác và đồng minh nằm trong khu vực hoạt động của Hạm đội 6 Hải quân Mỹ”.

“Chiến dịch Triệt tận gốc" là hoạt động quân sự dẫn đầu bởi Mỹ cùng liên quân quốc tế tiêu diệt IS, bắt đầu từ tháng 8-2014. Tính đến ngày 31-5, hoạt động đã bao gồm gần 29.000 vụ pháo kích bằng tên lửa, trong đó có hơn 17.000 vụ pháo kích do Mỹ thực hiện. Theo Lầu Năm góc, chi phí hoạt động của chiến dịch tính đến ngày 30-4 đã lên đến 13,1 tỉ USD.

Ảnh chụp TP Raqqa được các trang tin thân SDF công bố trước thềm cuộc bao vây. Ảnh: RT

Trong tuần trước, Lầu Năm Góc đã thông báo sẽ bắt đầu cung cấp vũ khí cho SDF, hỗ trợ nhóm này giành lại thành phố Raqqa từ tay IS. Những vũ khí cung cấp bởi Mỹ bao gồm súng máy và súng trường nhằm hỗ trợ lực lượng dân quân người Kurd chủ lực của SDF. Theo thông tin từ Lầu Năm Góc, quân số SDF hiện có 55.000 người, trong đó có đến 26.000 người là dân quân Kurd ở Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm