Tàu sân bay TQ tập trận kỷ niệm Anh trao trả Hong Kong

Báo Diplomat (Nhật) cho hay tàu sân bay Liêu Ninh duy nhất của Trung Quốc vừa rời cảng ở TP Thanh Đảo để tham gia hoạt động huấn luyện. Lịch trình hoạt động dự kiến sẽ gồm cập cảng ở Hong Kong để đánh dấu lễ kỷ niệm lần thứ 20 ngày Anh trao trả Hong Kong về cho Trung Quốc.

Tàu sân bay Liêu Ninh theo kế hoạch sẽ tới Hong Kong vào tuần tới, có thể trùng với chuyến thăm Hong Kong của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tàu sân bay Liêu Ninh (giữa) cùng các tàu hộ tống tham gia một cuộc tập trận hồi cuối năm ngoái. Ảnh: REUTERS

Theo Tân Hoa xã, tham gia hoạt động huấn luyện cùng tàu sân bay Liêu Ninh còn có các tàu hộ tống đến từ Hải quân Trung Quốc, gồm tàu khu trục Tế Nam (Jinan) và Ngân Xuyên (Yinchuan). Hạm đội cũng sẽ phối hợp với các tiêm kích Shenyang J-15 cùng các trực thăng trên tàu sân bay Liêu Ninh.

Tân Hoa xã cho biết hoạt động huấn luyện lần này tương tự các lần trước, nhằm tăng cường sự phối hợp giữa các tàu chiến và cải thiện kỹ năng cho các thủy thủ và phi công ở nhiều khu vực khác nhau trên biển.

Theo tờ Taipei Times (Đài Loan), tàu sân bay Liêu Ninh lần này sẽ tiếp tục di chuyển qua eo biển Đài Loan trước khi cập cảng tại Hong Kong.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến đến Hong Kong từ ngày 29-6 tới 1-7. Đây là lần đầu tiên ông Tập đến thăm chính thức đặc khu hành chính này trên cương vị chủ tịch nước.

Hong Kong nằm dưới sự kiểm soát của Anh từ năm 1842 sau khi nhà Thanh nhượng lại Hong Kong cho Anh như một khoản bồi thường cho chiến tranh nha phiến. Đến ngày 1-7-1997, Hong Kong chính thức được Anh trao trả về cho Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm