Tàu sân bay Trung Quốc nhả khói đen mù mịt ở Hong Kong

Sáng 7-7, tàu sân bay Liêu Ninh duy nhất của Trung Quốc cùng các tàu hộ tống đã đến Hong Kong, không lâu sau chuyến thăm Hong Kong của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Sau khi cập cảng, tàu Liêu Ninh đã được mở cửa cho khách lên tham quan nhưng nhiều lo ngại bắt đầu nảy sinh sau khi các hình ảnh truyền thông ghi lại cho thấy con tàu thải quá nhiều khói đen.

Con tàu có từ thời Xô Viết đã được đóng cách đây gần 30 năm. Nó đã được Trung Quốc mua lại, sửa chữa và đưa vào biên chế hồi năm 2012. Theo tờ Hong Kong Free Press (HKFP), không như tàu sân bay của các nước khác chạy bằng năng lượng hạt nhân, tàu sân bay Liêu Ninh hiện “ngốn” dầu diesel để hoạt động.

Khói đen thải ra từ tàu sân bay Liêu Ninh. Ảnh: TVB

Albert Lai đến từ tổ chức nghiên cứu chính sách công Professional Commons (Hong Kong) cho biết tàu sân bay Liêu Ninh hiện sử dụng nhiên liệu lỏng nặng là dầu diesel, nguyên liệu phổ biến với các tàu biển do giá thành rẻ. Do đó đây là nguyên nhân khiến khói thải từ tàu sân bay Liêu Ninh đen mù mịt.

Theo ông Lai, ước tính chỉ trong năm ngày cập cảng tại Hong Kong, tàu sân bay Liêu Ninh đã thải ra lượng khói bằng khí thải độc hại của 500.000 chiếc xe hơi cộng lại.

Quy định về kiểm soát ô nhiễm không khí của Hong Kong nói rõ tất cả tàu biển phải sử dụng nguyên liệu ít thải ra lưu huỳnh tại các vũng tàu đậu. Tuy nhiên, Cục Bảo vệ môi trường Hong Kong (EPD) cho biết quy định này không áp dụng cho tàu quân sự mà chỉ áp dụng cho tàu dân sự. Do đó, tàu sân bay Liêu Ninh thuộc diện miễn trừ.

Tuy nhiên theo ông Lai, EPD hoàn toàn có thể đề xuất để tàu Liêu Ninh giảm lượng khói thải ra hoặc đậu tại một vùng hẻo lánh để làm giảm ảnh hưởng ô nhiễm không khí tại Hong Kong. Nghị sĩ ủng hộ dân chủ của Hong Kong Ted Hui đã kêu gọi EPD thay luật để các tàu quân sự không nằm trong diện miễn trừ.

Tàu sân bay Liêu Ninh hiện đậu gần Kau Yi Chau, một hoang đảo nằm giữa Hong Kong và đảo Lantau (đảo lớn nhất ở Hong Kong). Con tàu dự kiến sẽ rời khỏi Hong Kong vào ngày 11-7.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm