Tàu Trung Quốc do thám Mỹ tập trận

Người phát ngôn cho biết tàu do thám Trung Quốc hoạt động ngoài lãnh hải của đảo Hawaii nhưng trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của đảo. Người phát ngôn nói luật pháp quốc tế cho phép tự do đi qua vùng đặc quyền kinh tế của các nước ven biển và Mỹ tôn trọng quyền này. Người phát ngôn khẳng định hải quân Mỹ mong muốn tàu do thám Trung Quốc vẫn giữ vị trí ngoài lãnh hải của Mỹ đồng thời không có bất kỳ hành động nào làm xáo trộn cuộc tập trận.

 Quân đội Mỹ đang tập trận ở Hawaii

Ngày 21-7, Bộ Quốc phòng Trung Quốc ra thông báo khẳng định hoạt động của tàu hải quân Trung Quốc ở vùng biển ngoài lãnh hải các nước phù hợp với thông lệ và luật pháp quốc tế.

Theo lời mời của Mỹ, Trung Quốc cử bốn tàu tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương gồm tàu tên lửa Hải Khẩu, tàu khu trục Nhạc Dương, tàu hậu cần Thiên Đảo Hồ và tàu y tế Vòm Hòa Bình. Tuy nhiên, các tàu Trung Quốc không được tham gia các cuộc tập trận chiến đấu quan trọng.

Chuyên gia Ben Schreer ở Viện Chính sách chiến lược Úc nhận định Trung Quốc đã gửi đi tín hiệu xấu khi gửi tàu do thám đến khu vực tập trận mặc dù Mỹ đã có thiện chí mời Trung Quốc tham gia tập trận. Trong khi đó, bấy lâu nay Trung Quốc lại phàn nàn hoạt động do thám của Mỹ ở vùng đặc quyền kinh tế Trung Quốc. Điều này cho thấy Trung Quốc đang áp dụng tiêu chuẩn kép.

THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm