Tàu Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Địa Trung Hải

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 12-7 cho biết tàu khu trục Hefei, tàu hộ vệ Yuncheng và tàu hỗ trợ Luomahu của hải quân nước này hôm 10-7 đã tham gia một cuộc tập trận bắn đạn thật ở Địa Trung Hải, trong đó có bắn súng và sử dụng các vũ khí hạng nhẹ, theo AP.

Được biết các tàu này đang trên đường tới tham gia cuộc tập trận chung “Joint Sea 2017” với các đối tác Nga ngoài khơi các TP St. Petersburg và Kaliningrad của Nga. Điều này một phần cho thấy sự hợp tác ngày một tăng giữa quân đội hai nước Trung-Nga.

Ảnh công bố ngày 12-9-2016 cho thấy các sĩ quan và thủy thủ của quân đội Trung Quốc tham gia lễ đón một tàu chiến Nga tới thăm cảng ở TP Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Bắc Kinh ngày càng tăng cường hoạt động ở Địa Trung Hải, vùng biển được bao quanh bởi đất liền của ba châu Âu - Phi - Á. Điều đó được hỗ trợ rất lớn nhờ vào căn cứ hậu cần hải quân được Trung Quốc xây dựng ở Djibouti, cửa vào phía Nam của biển Đỏ. Địa Trung Hải cách biển Đỏ chỉ bởi kênh đào Suez.

Theo AP, ngoài mặt Trung Quốc nói rằng căn cứ này sẽ được dùng để hỗ trợ hoạt động gìn giữ hòa bình, chống khủng bố và các sứ mệnh khác trong khu vực nhưng chính sự đối đầu giữa Bắc Kinh với Washington mới là lực đẩy chủ chốt đằng sau việc Trung Quốc mở rộng hoạt động quân sự ra các khu vực.

“Hải quân Mỹ đã trong thế sẵn sàng chiến đấu nhiều hơn vì nước này đang tích cực tham gia vào các cuộc tập trận chung và các cuộc chiến ở khu vực trong nhiều thập niên qua” - tờ China Daily của Trung Quốc viết trong bài xã luận ngày 12-7.

Tờ báo nói rằng điều này đồng nghĩa với việc Trung Quốc phải hoạt động tích cực hơn nữa để “trở thành một đại cường quốc hải quân giúp bảo vệ tốt hơn quyền và chủ quyền lãnh thổ của mình”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm