Tàu Trung Quốc và Philippines đã rút khỏi bãi cạn Scarborough

Liên quan đến vụ tàu Trung Quốc va với tàu cá Philippines ngoài khơi đảo Luzon hôm 20-6 làm một ngư dân chết, bốn ngư dân Philippines mất tích, hãng tin GMA News (Philippines) ngày 25-6 đưa tin Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines đang xem xét vấn đề này.

Trên trang web của Đại sứ quán hôm 25-6, người phát ngôn Đại sứ quán Trương Hoa nói đến thời điểm này chưa có báo cáo nào về vụ va chạm nêu trên từ phía Trung Quốc.

Phát biểu với phía Philippines, người phát ngôn Trương Hoa kêu gọi Philippines cần cẩn thận khi đưa tin cho báo chí và hy vọng những người có liên quan cần xác minh sự việc một cách có trách nhiệm trước khi cung cấp thông tin.

Tàu Trung Quốc và Philippines đã rút khỏi bãi cạn Scarborough ảnh 1

Tàu ngầm USS Louisville đến vịnh Subic ngày 25-6. Ảnh: GMA NEWS

Báo Philippine Star (Philippines) cho biết cùng ngày, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III từ chối đổ lỗi tàu Trung Quốc đâm tàu cá Philippines. Ông nói vẫn đang chờ đợi kết quả điều tra để xác định nguyên nhân vụ việc và tàu của nước nào có lỗi. Ông nói nếu chiếc tàu gây tai nạn bỏ mặc các ngư dân giữa biển khơi, đây là một vi phạm rõ ràng về luật pháp liên quan đến hàng hải. Trong trường hợp này, Philippines sẽ kiện ra tòa để đòi công lý cho các nạn nhân. Trong thông báo mới vào hôm 25-6, Ủy ban Quản lý và Giảm nhẹ rủi ro thảm họa quốc gia Philippines đã gỡ bỏ những ám chỉ đến tàu Trung Quốc và cho biết tàu cá Philippines bị một tàu chưa xác định đâm vào. Giám đốc ủy ban này ông Benito Ramos nói vẫn đang chờ các báo cáo từ Cơ quan tuần duyên Philippines và Đơn vị cảnh sát biển thuộc Cục Cảnh sát quốc gia Philippines.

Trong khi đó, Cơ quan tuần duyên Philippines cho biết đang phối hợp với Hong Kong để xác minh sau khi nhận được thông tin một tàu chở hàng nghi là của Hong Kong có thể đã vô tình đâm vào tàu cá Philippines do tầm nhìn bị hạn chế. Cơ quan tuần duyên nói tàu chở hàng MV Peach Mountain của Hong Kong đã đi ngang qua khu vực vụ đâm tàu vào hôm 20-6. Ngoài ra, ba ngư dân được cứu sống cũng cho biết chiếc tàu gây tai nạn có sơn chữ “Hong Kong” trên thân tàu.

Trung tá Armand Balilo, người phát ngôn Cơ quan tuần duyên Philippines, xác định tàu cá Philippines bị đâm chìm ngoài khơi TP Bolinao (tỉnh Pangasina) cách bãi cạn Scarborough 250 km.

Cùng ngày, GMA News dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario thông báo Trung Quốc đã rút hết tàu khỏi khu vực bãi cạn Scarborough và hiện không còn tàu nào của Trung Quốc hay Philippines trong bãi cạn. Tuy nhiên, ông không nói rõ còn tàu của chính phủ Trung Quốc neo ngoài bãi cạn hay không.

Liên quan đến tình hình an ninh trong khu vực, Tân Hoa xã đưa tin hôm 25-6, Indonesia và Mỹ đã khai mạc cuộc tập trận chung kéo dài năm ngày ở Indonesia nhằm rèn luyện các kỹ năng vận chuyển hàng cứu trợ đến các khu vực bị thảm họa thiên nhiên tàn phá. 80 binh sĩ Indonesia và 40 binh sĩ Mỹ tham gia cuộc tập trận.

Tàu ngầm USS Louisville thăm Philippines

Báo Inquirer (Philippines) đưa tin ngày 25-6, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Louisville của Mỹ đã đến vịnh Subic (Philippines). Đại sứ quán Mỹ tại Philippines thông báo chuyến thăm sáu ngày của tàu là chuyến thăm tiếp tế định kỳ. Đây là thế hệ tàu ngầm tấn công tân tiến nhất thế giới được đưa vào sử dụng năm 1986. Tàu thuộc lớp Los Angeles dài 109,7 m, trọng tải 6.900 tấn. Tàu trang bị nhiều vũ khí tối tân, trong đó có tên lửa hành trình Tomahawk và ngư lôi MK-48.

LÊ LINH

DUY KHANG - LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm