Tàu vũ trụ Soyuz chở phi hành gia Nga-Mỹ gặp sự cố

Nhà du hành vũ trụ người Mỹ Nick Hague và phi hành gia người Nga Alexei Ovchinin đã hạ cánh an toàn trên thảo nguyên Kazakh mà không có thiệt hại nào. Các đội cứu hộ đã nhanh chóng xác định địa điểm hạ cánh để liên lạc với họ, theo cả hai cơ quan NASA (Mỹ) và Roscosmos (Nga) cùng cho biết.

Phi hành gia Nick Hague (Mỹ) và phi hành gia Alexei Ovchinin (Nga). Nguồn: Getty Images

Vụ việc xảy ra khi tên lửa đẩy Soyuz-FG gặp trục trặc ngay sau khi khởi hành từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan tại khu vực Trung Á, cơ quan NASA khẳng định. Trong khi đó, tờ Interfax trích dẫn lời Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov cho biết vấn đề xảy ra trong suốt quá trình tách rời giữa giai đoạn đầu tiên và giai đoạn thứ hai của tên lửa đẩy.

Đội cứu hộ đã nhanh chóng đến được vị trí mà cả hai phi hành gia đáp xuống đất. Đài truyền thông NASA TV cho hay: “Các lực lượng cứu hộ đang liên lạc với ông Nick Hague và ông Alexei Ovchinin. Chúng tôi thấy họ vẫn ở trong tình trạng ổn thỏa”.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, nước Nga lập tức đình chỉ tất cả lịch phóng không gian có người lái. Giám đốc của Roscomosmos là ông Dmitry Rogozin cho biết đã điều lệnh cho một ủy ban quốc gia để điều tra những sai sót trong quá trình phóng tàu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm