Tây Ban Nha: Núi lửa phun trào gây 42 dư chấn mạnh và chưa kết thúc

Người đứng đầu vùng lãnh thổ Canary, ông Angel Victor Torres, cho biết vụ núi lửa Cumbre VIeja phun trào, vốn đã gây nên sự hỗn loạn trên hòn đảo La Palma ở Tây Ban Nha gần một tháng qua, vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt.

"Không có dấu hiệu nào cho thấy sự kết thúc của vụ phun trào sắp xảy ra, mặc dù đây là mong muốn lớn nhất của tất cả mọi người" - hãng tin Reuters dẫn lời ông Torres phát biểu tại một hội nghị ở TP Valencia vào ngày 17-10.

Theo Viện Địa lý Quốc gia Tây Ban Nha, có 42 cơn địa chấn đã xảy ra ở trên đảo vào ngày 17-10, trong đó cơn địa chấn lớn nhất đo được là 4,3 độ richter.

Hòn đảo La Palma đã rơi vào tình trạng hỗn loạn gần một tháng qua trước vụ núi lửa Cumbre VIeja phun trào. Ảnh: REUTERS

Các dòng dung nham đã tràn xuống hơn 742 hecta đất và phá hủy gần 2.000 ngôi nhà trên hòn đảo La Palma kể từ khi núi lửa bắt đầu phun trào vào ngày 19-9.

Khoảng 7.000 người đã được sơ tán khỏi nhà của họ trên hòn đảo có dân số khoảng 83.000 người này, Reuters đưa tin.

Tất cả 38 chuyến bay dự kiến đến hoặc cất cánh từ sân bay La Palma vào hôm 17-10 cũng đã bị hủy bỏ vì mối đe dọa từ tro bụi của núi lửa, song sân bay vẫn tiếp tục mở cửa.

Hình ảnh núi lửa Cumbre VIeja tiếp tục phun trào dung nham trên đảo La Palma được nhìn thấy vào ngày 17-10. Ảnh: REUTERS

Chính phủ Madrid trước đó đã cam kết hỗ trợ khẩn cấp 10,5 triệu euro (12,3 triệu USD) cho hàng ngàn người bị ảnh hưởng trong bối cảnh núi lửa hoạt động dữ dội, tiếp tục tàn phá đảo La Palma.

Theo đó, gói hỗ trợ bao gồm 5 triệu euro để xây dựng lại nhà cửa cho các hộ gia đình, trong khi phần còn lại sẽ được phân bổ để mua đồ nội thất và đồ gia dụng thiết yếu sau khi nhà cửa của họ đã bị dung nham phá hủy.

La Palma là một phần của quần đảo Canary Islands, nằm ngoài khơi tây bắc châu Phi, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm