Tên giám sát vụ khủng bố ở Pháp là người Bỉ

Theo báo Libération (Pháp), cách đây hai năm Abdelhamid Abaaoud đã sang Syria gia nhập Nhà nước Hồi giáo với bí danh Abou Omar Soussi. Hắn dần dần leo lên các vị trí cao và được giao công tác huấn luyện bọn khủng bố tham gia các kế hoạch tấn công ở châu Âu. Hồi tháng 1, sau hàng loạt âm mưu khủng bố ở Brussels bị phá vỡ, tình báo Bỉ xác định tên này là kẻ ra lệnh và chi tiền.

Theo đài phát thanh RTL (Pháp), đây là một trong những tên đao phủ khát máu nhất của Nhà nước Hồi giáo ở Syria. Theo tin tình báo do một phần tử thánh chiến Tây Ban Nha khai nhận, giữa tháng 8 cảnh sát Pháp đã bắt được Reda H. vừa từ Syria trở về. Tên này khai đã được huấn luyện để tấn công ở Pháp và kẻ chỉ huy huấn luyện chính là Abdelhamid Abaaoud. Reda H. nhận được lệnh trở về châu Âu nhằm mục đích tấn công nhà hát.

Hôm 15-11, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve đã gặp người đồng cấp Bỉ. Sau đó, ông thông báo vụ tấn công ở Pháp đã được chuẩn bị ở nước ngoài với một nhóm đối tượng ở Bỉ và chúng có thể có đồng bọn ở Pháp. Hai tên khủng bố đã chết được xác định là công dân Bỉ. Xe ô tô sử dụng trong vụ án cũng mang biển số Bỉ.

Địa phương đáng chú ý ở Bỉ là Molenbeek. Báo Le Monde (Pháp) ghi nhận Molenbeek là trục bản lề của bọn khủng bố châu Âu. Ngày 24-5-2014 xảy ra vụ xả súng giết bốn người ở Bảo tàng Do Thái tại Brussels. Hung thủ Mehdi Nemmouche, người Pháp đã từng lưu trú tại Molenbeek. Tên Amedy Coulibaly sát hại năm người trong siêu thị Do Thái ở Paris hồi đầu năm cũng đã từng mua súng ở Molenbeek.

Nếu tính theo tỉ lệ dân số thì Bỉ là quốc gia có nhiều phần tử Hồi giáo khủng bố nhất thế giới. Bộ Nội vụ Bỉ đánh giá có 828 công dân Bỉ có yếu tố Hồi giáo cực đoan, trong đó 50% đã sang Syria và Iraq. Sau vụ khủng bố ở Pháp, Bỉ đã tăng cường giám sát các sự kiện công cộng như ở Pháp. Du khách đi đường bộ, đường tàu hỏa hay máy bay từ Pháp đến Bỉ đều bị kiểm soát chặt chẽ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm