Tên lửa bắn vào Saudi Arabia do Iran sản xuất

Tên lửa đạn đạo do nhóm nổi dậy Houthi ở Yemen bắn vào thủ đô Riyadh của Saudi Arabia là của Iran sản xuất, Tư lệnh không quân Mỹ ở Qatar - tướng Jeffrey L. Harrigian khẳng định trong cuộc họp báo ngày 10-11 tại Dubai.

“Có dấu nhãn cho thấy đó là do Iran sản xuất... Theo tôi, vụ bắn tên lửa này liên quan đến Iran. Tại sao tên lửa đến được nhóm Houthi ở Yemen cần tiếp tục điều tra thêm. Điều biết được hiện giờ là chứng cứ dấu nhãn cho thấy tên lửa đến từ đâu” - Arab News dẫn lời tướng Harrigian.

Tư lệnh Không quân Mỹ ở Qatar, Tướng Jeffrey L. Harrigian (phải) họp báo tại Dubai ngày 10-11. Ảnh: AP

Tư lệnh không quân Mỹ ở Qatar - tướng Jeffrey L. Harrigian (phải) họp báo tại Dubai ngày 10-11. Ảnh: AP

Quả tên lửa đạn đạo này được bắn vào gần sân bay quốc tế Riyadh ngày 4-11. Các nhà điều tra Saudi Arabia kiểm tra các mảnh vỡ tên lửa và tìm thấy chứng cứ dấu nhãn cho thấy tên lửa này do Iran sản xuất.

Ngày 7-11, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley nói đây là tên lửa đạn đạo Qiam-1 sử dụng nhiên liệu lỏng, một biến thể tầm ngắn của tên lửa Scud của Nga. Iran lần đầu sử dụng Qiam-1 vào chiến đấu là vào tháng 6, bắn nhắm vào mục tiêu IS ở Syria.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng nói tên lửa “rõ ràng” của Iran, rằng mình rất quan ngại chương trình tên lửa đạn đạo của Iran, đề cập khả năng trừng phạt.

Chuyên gia về các vấn đề Iran Majid Rafizadeh (Saudi Arabia) nhận định quan hệ của Iran với nhóm Houthi “sâu sắc hơn nhiều những gì mọi người biết”. Iran huấn luyện, cung cấp vũ khí, hỗ trợ tài chính cho Houthi ở mức cao hơn nhiều các bên quan tâm vẫn tưởng.

Theo nhà phân tích chính trị và quan hệ quốc tế, TS Hamdan Al-Shehri (Saudi Arabia), Iran đang lợi dụng nhóm Houthi cũng như phong trào vũ trang Hezbollah ở Lebanon để can thiệp vào khu vực. Theo ông, Saudi Arabia sẽ không ngồi yên mà sẽ có biện pháp trả đũa mạnh và lời của tướng Harrigian có thể hiểu là Mỹ chia sẻ quan ngại và sẵn sàng hỗ trợ Saudi Arabia đối phó với Iran.

Nhiều tàu chiến Mỹ cũng từng bị nhóm Houthi tấn công. Tháng 10-2016, tàu USS Mason từng là mục tiêu của hai tên lửa phóng từ Yemen. Không tên lửa nào trúng mục tiêu. Dù thế, Mỹ cũng trả đũa bằng các vụ bắn tên lửa hành trình Tomahawk vào ba địa điểm Houthi kiểm soát ở bờ biển Đỏ của Yemen.

Lúc đó, Mỹ nói hai tên lửa được dùng tấn công tàu chiến Mỹ thuộc biến thể tên lửa Silkworm, một dạng tên lửa phòng thủ hành trình bờ biển mà Iran từng dùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm