Tên lửa Mỹ đã xóa sổ 1/5 chiến đấu cơ của Syria

Theo AFP, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 10-4 tuyên bố 1/5 số chiến đấu cơ còn lại của chính phủ Syria đã bị phá hủy trong cuộc tấn công của Mỹ bằng tên lửa nhằm vào căn cứ Shayrat đêm 6-4. Ông Mattis nói rằng đây là loạt cảnh báo mới đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Những đánh giá công khai về cuộc tấn công Syria được đưa ra khi các ngoại trưởng G7 nhóm họp ở Ý với mục đích "gửi thông điệp rõ ràng" tới Nga về sự hỗ trợ cho Syria.

Tên lửa Mỹ đã xóa sổ 1/5 chiến đấu cơ của Syria ảnh 1
Mỹ phóng tên lửa Tomahawk từ tàu chiến ở Địa Trung Hải nhắm vào căn cứ Shayrat đêm 6-4, phá hủy 20% chiến đấu cơ của Syria. Ảnh: AFP

Sáng 7-4 (giờ VN), Mỹ nã 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat, tỉnh Homs của Syria. Lầu Năm Góc cho rằng đây là nơi máy bay của Syria đã cất cánh để thực hiện cuộc tấn công hóa học chết người vào tỉnh Idlb do phe nổi dậy kiểm soát.

"Mỹ không thể đứng yên trong khi ông Assad giết người vô tội bằng vũ khí hóa học, loại vũ khí bị cấm theo luật quốc tế và phải bị loại bỏ” - ông Mattis nói. Vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng nhấn mạnh “20% chiến đấu cơ của Syria đã bị phá hủy trong vụ tấn công”.

"Chính phủ Syria sẽ không bao giờ được phép sử dụng vũ khí hóa học nữa" - ông bổ sung.

Ngoài vũ khí hóa học, Mỹ cũng cảnh cáo Tổng thống Assad về việc sử dụng bom thùng - một loại vũ khí hủy diệt thô sơ nhưng có sức tàn phá khủng khiếp. "Nếu dùng khí độc với một em bé hay thả một quả bom bi vào dân thường vô tội, họ sẽ nhận được phản ứng từ Tổng thống Trump" - phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer nói.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga nói chỉ có sáu máy bay chiến đấu MiG-23 của Không quân Syria, trạm radar, căng-tin và một cơ sở huấn luyện tại đây bị phá hủy. Nga cũng cho rằng đây là một đợt tấn công “kém hiệu quả” khi chỉ có 23 trong số 59 tên lửa trúng mục tiêu căn cứ.

Hôm 10-4, Tổng thống Trump đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh Theresa May và cả hai kết luận rằng bây giờ là cơ hội để thuyết phục Nga về việc liên minh với chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad "đã không còn đáp ứng lợi ích chiến lược của đất nước Nga nữa".

Hai nhà lãnh đạo Mỹ, Anh mong chờ chuyến thăm Nga của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong hai ngày 11 và 12-4 sẽ là cơ hội để đặt nền móng cho một thỏa thuận chính trị lâu dài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm