Tên lửa Trung Quốc đến đảo Phú Lâm: Mỹ, Đài Loan nói có, Bắc Kinh nói không

Phản ứng trước các báo cáo về việc Trung Quốc đã triển khai một hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến đến đảo Phú Lâm, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày 17-2 nói rằng các báo cáo này là do truyền thông phương Tây bịa ra.
Trước đó, hãng tin Fox News (Mỹ) công bố ảnh chụp từ vệ tinh dân sự, cho rằng quân đội Trung Quốc đã triển khai một hệ thống tên lửa đất đối không hiện đại đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Fox News cho biết hệ thống tên lửa này được đưa đến đảo Phú Lâm hồi tuần trước. Một bãi biển trên đảo này trong ảnh chụp ngày 3-2 vẫn trống trải nhưng trong ảnh chụp ngày 14-2 đã xuất hiện thêm các tên lửa.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc họp báo với người đồng cấp Úc Julie Bishop ở Bắc Kinh mới đây. (Ảnh: Reuters) 

Trước báo giới tại Bắc Kinh, ông Vương còn tuyên bố rằng ông hy vọng truyền thông phương Tây sẽ chú ý hơn đến những ngọn hải đăng Trung Quốc đang xây dựng (trái phép - PV) trong khu vực.
Tuy nhiên, không những có các báo cáo của truyền thông về vụ việc trên mà các quan chức Đài Loan và Mỹ ngày 17-2 cũng nói với Reuters rằng Trung Quốc đã triển khai hệ thống tên lửa đất đối không đến đảo Phú Lâm.
Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết thông tin tình báo của họ xác nhận sự hiện diện của các khẩu đội tên lửa ở đảo Phú Lâm. "Đài Loan xác nhận thông tin Trung Quốc triển khai tên lửa trên đảo Phú Lâm. Đài Loan đang theo dõi sát sao những diễn biến tiếp theo".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm