Thái Lan bắt trùm ma túy số hai châu Á

Lee Chung Chak - thủ lĩnh số hai của tổ chức ma túy lớn nhất châu Á Sam Gor đã bị bắt tại Thái Lan trong lúc giới chức đang siết chặt truy quét mạng lưới buôn lậu ma túy đa quốc gia ở châu Á - Thái Bình Dương này, hãng tin Reuters cho biết. Vụ bắt giữ diễn ra ngày 1-10-2020 nhưng thông tin tới nay mới được tiết lộ.

“Nghi phạm đã bị cảnh sát chống ma túy Thái Lan bắt giữ vào ngày 1-10-2020 theo lệnh bắt giữ của tòa án Thái Lan và theo yêu cầu dẫn độ của chính quyền Úc. Hiện, việc dẫn độ đang được tòa án xử lý” - Trung tướng Montri Yimyaem - người đứng đầu Cục trấn áp ma túy Thái Lan cho biết.

Thủ lĩnh số hai của một tổ chức ma túy lớn nhất châu Á Lee Chung Chak. Ảnh: BRISBANE TIMES

Lee Chung Chak, 65 tuổi, là công dân Hong Kong và là bạn tù cũ của thủ lĩnh băng nhóm tội phạm lớn nhất châu Á Tse Chi Lop. Lee Chung Chak bị tình nghi liên quan đến việc buôn bán ma túy trong 4 thập niên.

Một tài liệu năm 2018 của Cảnh sát Liên bang Úc (AFP) mô tả Lee là “giám đốc dự án cấp cao chịu trách nhiệm về các vụ liên doanh ma túy lớn được kiểm soát ở biên giới”.

Trong những năm gần đây, Lee đã nổi lên như một đối thủ của các băng đảng ở Canada trong hoạt động buôn bán ma túy của khu vực, theo hai điều tra viên giấu tên.

"Vụ bắt Lee là vụ bắt giữ cực kỳ quan trọng" - các điều tra viên này cho hay.

Các nhà chức trách Thái Lan đã thu giữ một máy tính xách tay và nhiều điện thoại khi khám xét căn hộ dịch vụ của Lee tại một khu vực cao cấp ở thủ đô Bangkok nước này. Tài liệu và tiền mặt với nhiều mệnh giá khác nhau cũng đã bị thu giữ.

Hiện, Lee đang kháng cáo yêu cầu dẫn độ của Tòa án Hình sự Úc. Luật sư của Lee hiện chưa bình luận, theo thông tin từ Bộ Tư pháp Thái Lan.

Hai nhà điều tra tiết lộ với Reuters rằng Lee bị bắt ở Sydney vào những năm 1980 với cáo buộc cầm đầu đường dây vận chuyển heroin. Tuy nhiên, Lee chưa bao giờ ra tòa vì một nhân chứng quan trọng đã chết.

Lee bị kết án 140 tháng tù năm 1998 vì đóng "vai trò giám sát" trong một âm mưu nhập khẩu heroin vào Mỹ, hồ sơ tòa án liên bang cho thấy. Lee đã bị giam ở nhà tù Elkton, bang Ohio, trong thời gian Tse cũng bị giam ở đó. Cả hai được thả trong vòng một tháng sau khi mãn hạn tù.

Vài tháng sau khi Lee bị bắt, Tse Chi Lop cũng đã bị cảnh sát bắt giữ tại Hà Lan. Tse là một công dân Canada gốc Hoa, bị tình nghi là tên cầm đầu tổ chức buôn bán ma túy đa quốc gia được thành lập từ liên minh năm băng nhóm thuộc Hội Tam Hoàng ở châu Á. Cảnh sát gọi mạng lưới này là Sam Gor (Tam Ca). Tên gọi này được đặt theo một trong những biệt danh của Tse.

Hải quan Malaysia trưng bày 1.187kg Methamphetamine trị giá 17,8 triệu USD bị thu giữ trong một cuộc họp báo ở thị trấn Nilai, Malaysia ngày 28-5-2018. Ảnh: REUTERS

Văn phòng Liên Hợp Quốc về chống Ma túy và Tội phạm (UNODC) đã ước tính tổng số tiền đường dây này kiếm được lên tới 17 tỉ USD từ hoạt động buôn bán methamphetamine chỉ riêng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2018.

Hai vụ bắt giữ được thực hiện ở các lục địa khác nhau trong vòng ba tháng xuất phát từ cuộc điều tra kéo dài hàng thập niên của AFP, đơn vị cũng dẫn đầu lực lượng đặc nhiệm Chiến dịch Kungur đa quốc gia nhắm vào tổ chức này. Rất hiếm những kẻ tình nghi buôn bán ma túy cấp cao bị bắt và truy tố thành công ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm