Thái Lan: đảng đối lập tẩy chay dự luật ân xá

Thái Lan: đảng đối lập tẩy chay dự luật ân xá ảnh 1

Đảng Dân chủ tuyên bố dự luật ân xá nhằm tẩy sạch tội lỗi của cựu thủ tướng Thaksin - Ảnh: AFP

Cuộc thảo luận do Phó chủ tịch quốc hội Charoen Jankomol chủ trì, bàn về việc ân xá cho những đối tượng liên quan đến các cuộc biểu tình chính trị trước và trong năm 2010 nhằm chấm dứt xung đột chính trị và chia rẽ xã hội.

Những người được mời tham gia thảo luận gồm đại diện của Đảng Pheu Thai cầm quyền, Đảng Dân chủ đối lập (phe áo đỏ), Liên minh nhân dân vì dân chủ (hay phe áo vàng), những người bị ảnh hưởng bởi bất ổn chính trị... và cả quân đội. Tổng tư lệnh lục quân - tướng Prayuth Chan-ocha tuyên bố sẽ cử đại diện tham dự.

Đảng Dân chủ đối lập từ chối tham gia cuộc thảo luận này. Bangkok Post dẫn lời người phát ngôn Đảng Dân chủ Chavanond Intarakomalyasut nói đảng này vẫn giữ quan điểm phản đối bất kỳ hành động nào nhằm tìm cách ân xá cho những người đang đối mặt với các tội hình sự hoặc bị cáo buộc xúc phạm hoàng gia. Hiện có tám dự luật ân xá đang được đề xuất để hạ viện xem xét.

Theo Bangkok Post, ông Chavanond cũng nêu rõ động cơ thật sự của Pheu Thai là tẩy sạch mọi tội lỗi của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra và các lãnh đạo của phong trào áo đỏ.

Kết quả thăm dò dư luận ngày 8-3 cho biết 38% người dân Bangkok và vùng phụ cận lo ngại việc dự luật ân xá được thông qua sẽ dẫn đến một đợt xung đột chính trị mới.

Theo Thu Anh (Tuổi Trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm