Thái Lan hủy 4 hộ chiếu của bà Yingluck

Theo tờ Bangkok Post, động thái này nằm trong một chuỗi các nỗ lực của cảnh sát nhằm buộc bà Yingluck phải về nước nhận án tù. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thái Lan Busadee Santipitaks ngày 30-10 xác nhận việc hủy các hộ chiếu mà bà Yingluck sử dụng.

Trước đó, Phó Chỉ huy Cảnh sát quốc gia Thái Lan Srivara Ransibrahmanakul tiết lộ bà Yingluck có hai hộ chiếu ngoại giao và hai hộ chiếu thường. Cảnh sát Thái Lan đã yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này phối hợp hạn chế khả năng đi lại của bà Yingluck.

Cảnh sát quyết định yêu cầu hủy hộ chiếu của cựu thủ tướng sau khi thời hạn kháng cáo 30 ngày của tòa án tối cao đã hết hạn vào ngày 28-10 mà bà Yingluck không chịu nộp đơn kháng cáo. Luật sư của bà là Norawit Lalaeng khẳng định không được thân chủ liên lạc kể từ khi bà đào tẩu khỏi Thái Lan vào ngày 25-8.

Hiện vẫn không ai rõ bà Yingluck ở đâu. Cảnh sát Thái Lan đã yêu cầu Interpol phát “cảnh báo xanh” quốc tế để hỗ trợ tìm kiếm cựu thủ tướng, tuy nhiên đến nay tổ chức này vẫn chưa có phản hồi chính thức.

Một số nguồn tin từng cho rằng bà Yingluck trốn sang Dubai với người anh Thaksin Shinawatra, sau đó chạy đến London để tìm cách xin tị nạn chính trị. Tuy nhiên, trả lời Bangkok Post, Đại sứ Anh tại Thái Lan Brian Davidson cho biết ông không nghe thấy bất kỳ thông tin nào về việc bà Yingluck đang ở Anh, đồng thời từ chối bình luận về vấn đề này.

Trong khi đó, cựu thành viên đảng Puea Thai Somkid Chuakong thì nhận định việc cắt hộ chiếu cũng không tác động mấy đến bà Yingluck. Ông cho rằng cựu thủ tướng Thái Lan sẽ không di chuyển nhiều trong thời gian này, sống kín đáo và nhiều khả năng sẽ chỉ xuất hiện trước công chúng khi nào Hội đồng Quốc gia về Hòa bình và Trật tự của Thái Lan cho phép bà hoạt động chính trị trở lại.

Một số nhân vật trong đảng Puea Thai cũng tin rằng bà Yingluck “một ngày nào đó” sẽ lên tiếng nói rõ lý do vì sao bà quyết định đào tẩu, tờ Bangkok Post cho biết. Nhiều khả năng nữ chính trị gia sẽ tái xuất trước công chúng khi đã xin được tị nạn chính trị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm