Thái Lan phát lệnh bắt ông Thaksin

Ông Thaksin bị khởi tố năm 2008 vì cáo buộc hành động trái pháp luật, trốn tránh trách nhiệm và vi phạm luật chống tham nhũng. Vụ án bắt nguồn từ quyết định của chính phủ cho phép các công ty nhượng quyền viễn thông thanh toán thuế tiêu thụ đặc biệt thay vì phí nhượng quyền. Điều này khiến các doanh nghiệp nhà nước liên quan tổn thất 66 tỉ baht. Doanh nghiệp của gia tộc Shinawatra vào thời điểm đó là Shin Corportaion, được cho là một trong những công ty viễn thông hưởng lợi từ chính sách trên.

Cũng theo Straits Times, các bản sao lệnh bắt và bản cáo trạng đã được đưa đến nhà của ông Thaksin ở khu vực Charoen Sanitwong, thủ đô Bangkok thông báo ngày bắt đầu phiên xử là 6-3. Theo Bangkok Post, lệnh bắt giữ được ban hành sau khi ông Thaksin không chịu trình diện tại tòa cũng như không cử luật sư đại diện.

Tòa án cũng chỉ định các công tố viên tìm kiếm ông Thakshin và báo cáo tiến triển theo từng tháng. Phiên tòa tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 10-7 để kiểm tra bằng chứng và danh sách các nhân chứng.

Ngoài vụ án này, có ba vụ án khác liên quan tới ông Thaksin đang được xem xét theo luật mới. Đó là vụ án liên quan tới khoản vay bất thường từ ngân hàng nhà nước Krungthai cho một công ty bất động sản, một khoản vay từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu bị cáo buộc phục vụ các lợi ích kinh doanh của ông tại Myanmar và một dự án khác của chính phủ ông Thaksin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm