Thái Lan tịch thu tài sản của bà Yingluck

Ông Noppadon Laothong, luật sư của bà Yingluck, ngày 1-2 cho hay Bộ Tài chính Thái Lan đã bắt đầu đóng băng các tài khoản ngân hàng của cựu nữ thủ tướng. Số tài sản này dự kiến sẽ được đem ra đấu giá để bù đắp thiệt hại, theo Bangkok Post.

30 tài sản bị tịch thu

Theo ông Laothong, cơ quan thực thi pháp luật thuộc Bộ Tư pháp Thái Lan đã tịch thu hơn 30 tài sản của bà Yingluck, trong đó có 10 lô đất ở thủ đô Bangkok và một số tỉnh; biệt thự ở Soi Nawamin (nằm tại phía Bắc thủ đô Bangkok); một căn hộ chung cư cùng 13 tài khoản ngân hàng với tổng số tiền gửi hơn 1 triệu baht.

Trong báo cáo tài chính trình lên Ủy ban Chống tham nhũng Quốc gia Thái Lan năm ngoái, cựu Thủ tướng Yingluck ước tính căn biệt thự, nơi bà sống trước khi bỏ trốn khỏi Thái Lan hồi tháng 8-2017, trị giá khoảng 110 triệu baht (tương đương 3,5 triệu USD). Đây được xem là tài sản có giá trị cao nhất trong số tài sản của bà được kê khai.

Hồi tháng 10-2016, Bộ Tài chính Thái Lan ra lệnh tịch thu tài sản của bà Yingluck để bồi thường thiệt hại cho chương trình trợ giá lúa gạo dưới thời bà còn giữ chức thủ tướng. Bà Yingluck phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại với tư cách là người đứng đầu chính phủ và chủ tịch Ủy ban Chính sách lúa gạo Quốc gia. Đến năm 2017, chính quyền bắt đầu phong tỏa các tài khoản ngân hàng mang tên bà Yingluck nhưng chỉ thu được 1,96 triệu baht dù vào năm 2015 bà khai báo có tổng cộng 25 triệu baht trong các tài khoản.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. Ảnh: THE NATION

Các nhà báo Thái Lan và quốc tế tập trung trước cửa tư dinh của bà Yingluck vào ngày 30-8-2017 sau khi rộ lên tin đồn bà đã đào tẩu khỏi Thái Lan. Ảnh: EPA

Đơn khiếu nại bị bãi bỏ

Trước thời điểm lệnh tịch thu tài sản của Bộ Tài chính được ban hành, cựu Thủ tướng Yingluck đã nộp đơn kiện Thủ tướng Prayut Chan-o-cha và bộ trưởng Tài chính với cáo buộc ban hành sắc lệnh hành chính trái luật. Trong đơn, bà Yingluck yêu cầu tòa án thu hồi lệnh tịch thu tài sản vì cho rằng lệnh này chỉ có thể được ban hành khi có phán quyết chính thức của tòa án về vụ kiện trợ giá gạo. Đơn kiện của bà bị tòa án bác bỏ vào tháng 4-2017 với lý do lệnh này vẫn chưa được thi hành.

35 tỉ baht là số tiền Bộ Tài chính Thái Lan yêu cầu cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra bồi thường cho những thiệt hại trong chương trình trợ giá gạo dưới thời bà còn nắm quyền thủ tướng. 

Đơn kiện thứ hai của bà Yingluck tiếp tục được đưa ra sau khi các tài khoản ngân hàng của bà bị chính quyền đóng băng nhưng cũng bị bác bỏ vào ngày 29-1, nhiều tháng sau khi bà đào tẩu khỏi Thái Lan. Tuyên bố của tòa án cho biết nguyên đơn không có đủ bằng chứng chứng minh lệnh mà Bộ Tài chính ban hành là trái luật. Tòa cũng tuyên bố các cơ quan chức năng có thể tiếp tục tiến hành quy trình phong tỏa tài sản của bà Yingluck.

Hiện tại, tài sản của bà Yingluck chỉ bị tịch thu và đóng băng chứ chưa được mang ra đấu giá. Nhóm luật sư của bà Yingluck cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo, theo tờ Bangkok Post. Các cựu quan chức lãnh đạo chính phủ Thái Lan dưới thời bà Yingluck cũng phải đối mặt với các lệnh tịch thu tài sản tương tự nhằm bồi thường cho những thất thoát của chính phủ trong chương trình trợ giá gạo. Cựu Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Boonsong Teriyapirom bị yêu cầu bồi thường 1,76 tỉ baht, trong khi cựu Thứ trưởng Poom Sarapol phải bồi thường 2,24 tỉ baht.

Tòa án Tối cao Thái Lan tháng 9-2017 kết án bà Yingluck năm năm tù giam vì tội sơ suất trong chương trình trợ giá gạo khiến chính phủ thất thoát hàng tỉ USD. Cựu nữ thủ tướng đang bị truy nã vì đã trốn khỏi Thái Lan trước ngày bị tuyên án. Theo Bangkok Post, lệnh bắt giữ mới đối với bà Yingluck đã được tòa án Thái Lan phát ra tối 27-9-2017, đồng nghĩa bà sẽ phải chấp hành án tù năm năm nếu về nước.

Đến đầu năm 2018, bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan đã chính thức xác nhận cựu Thủ tướng Yingluck đã ở Anh suốt bốn tháng qua. Trước khi có thông tin xác nhận này, một số hình ảnh đã được lan truyền rộng rãi trên các trang mạng xã hội cho thấy bà Yingluck xuất hiện trên đường phố London, thản nhiên đi mua sắm tại các trung tâm thương mại lớn. Bà Yingluck có thể đang sử dụng hộ chiếu của các nước khác vì tất cả hộ chiếu mang quốc tịch Thái Lan của bà đã bị vô hiệu hóa sau khi bà đào tẩu khỏi Thái Lan vào năm ngoái. Cảnh sát Thái Lan đã nhờ tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) phối hợp xác định nơi lẩn trốn của bà Yingluck từ ngày 25-8-2017 nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm