Thái Lan yêu cầu Anh dẫn độ cựu Thủ tướng Yingluck

Hãng tin Reuters cho biết Ông Prayut cùng Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai xác nhận Bangkok đã yêu cầu London dẫn độ bà Yingluck về nước. "Chính phủ Thái Lan đã hoàn tất quy trình pháp lý. Việc dẫn độ hay không bây giờ phụ thuộc vào nước khác" - ông Prayut thông báo.

Cựu Thủ tướng Thái Lan, Yingluck Shinawatra. Ảnh: Reuters

Cựu Thủ tướng Yingluck được cho là đã trốn chạy khỏi đất nước hồi tháng 8 năm ngoái để tránh bị bỏ tù vì sai sót trong chương trình trợ giá lúa gạo gây tổn thất hàng tỉ USD. Tòa án Tối cao Thái Lan kết án vắng mặt bà năm năm tù giam vào tháng 9-2017. Về hướng Yingluck, bà đã phủ nhận việc làm sai trái và nói rằng phiên tòa này đã được thúc đẩy về mặt chính trị.

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cho biết yêu cầu của chính phủ Thái Lan với chính phủ Anh là thủ tục cần thiết khi hai nước có ký hiệp ước dẫn độ năm 1911. Đây là một thủ tục bình thường do cảnh sát, Bộ Tư pháp và Bộ Ngoại giao tiến hành.

"Chúng tôi không thể bắt người ở nước ngoài. Vì vậy, chúng tôi cần chính phủ Anh bắt giữ bà ấy (Yingluck) và đưa về Thái Lan" - ông Prayut cho hay.

Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan cũng khẳng định động thái này không liên quan gì tới chuyến thăm Anh gần đây của Thủ tướng Prayut.

Cuối tuần trước, bà Yingluck xuất hiện trong một đoạn video đăng tải trên mạng xã hội Instagram. Trong đoạn video, cựu thủ tướng Thái Lan cho biết bà đang sống ở Covent Garden, thủ đô London, Anh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm